Sau sắp xếp thôn, tổ dân phố cần đảm bảo thuận lợi cho người dân khi giao dịch hành chính

Linh Chi - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 'Khi triển khai thực hiện Nghị quyết về việc sáp nhập, đặt tên và đổi tên thôn, tổ dân phố thuộc 11 quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020 cần chú ý đảm bảo quy trình dân chủ, khách quan, đảm bảo thủ tục hành chính thuận lợi cho người dân khi giao dịch...' - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu rõ.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 13 HĐND TP Hà Nội khóa XV sáng 21/2, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, dân chủ và khách quan, kỳ họp không thường kỳ (Kỳ họp thứ 13) HĐND TP khóa XV đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

Sau sắp xếp thôn, tổ dân phố cần đảm bảo thuận lợi cho người dân khi giao dịch hành chính - Ảnh 1

Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu bế mạc

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, với sự lãnh đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND, sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong toàn TP và sự phối hợp chặt chẽ giữa các Ban HĐND với sở, ngành TP, việc chuẩn bị Kỳ họp rất bài bản, nghiêm túc, đúng luật.
Vì vậy, tại Kỳ họp này, HĐND TP đã tiến hành xem xét, thảo luận và thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập, đặt tên và đổi tên thôn, tổ dân phố (TDP) thuộc 11 quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020 với tỷ lệ thống nhất cao, 100% đại biểu có mặt đã đồng thuận biểu quyết. HĐND đã quyết định thông qua việc sáp nhập đối với 3.918 TDP, 8 thôn để thành lập mới 1.403 TDP, 4 thôn; thực hiện đổi tên 226 TDP trên địa bàn 7 quận. Như vậy, qua hai kỳ họp (Kỳ họp thứ 12 và Kỳ họp thứ 13), HĐND TP đã thông qua việc sáp nhập đối với 4.274 thôn, TDP để thành lập 1.566 thôn, TDP mới; đổi tên 279 thôn, TDP.
Sau 2 Nghị quyết của HĐND thì toàn TP hiện có 5.260 thôn, TDP (giảm 2.708 thôn, TDP so với trước khi sáp nhập, như vậy giảm 34%). Kết quả này thể hiện quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền TP và sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai Nghị quyết 18 của T.Ư về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Để triển khai hiệu quả Nghị quyết HĐND vừa ban hành, gắn với việc chuẩn bị Đại hội Đảng bộ cơ sở; đồng thời với quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên và nhiệm vụ đột xuất của TP trong thời gian tới, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị: UBND TP đánh giá bước đầu thực hiện Nghị quyết về việc sáp nhập, đặt tên, đổi tên thôn, TDP tại Kỳ họp thứ 12 của HĐND TP, như kịp thời ban hành các văn bản liên quan đến chế độ chính sách với cán bộ hoặc số lượng tổ phó TDP. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết đã được Kỳ họp thứ 13 - HĐND TP vừa thông qua, đảm bảo đúng tiến độ, đồng thời khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Kỳ họp thứ 12, như: Kịp thời ban hành các văn bản liên quan chế độ chính sách với tổ phó TDP…; thuộc 7 quận, huyện còn lại, trình HĐND TP vào thời điểm thích hợp.

Sau sắp xếp thôn, tổ dân phố cần đảm bảo thuận lợi cho người dân khi giao dịch hành chính - Ảnh 2

Quang cảnh Kỳ họp

Đáng chú ý, "các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp khi triển khai thực hiện Nghị quyết này cần chú ý đảm bảo quy trình dân chủ, khách quan, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân; sắp xếp ổn định tổ chức Đảng, đoàn thể để phục vụ tốt Đại hội Đảng các cấp, song song với đảm bảo thủ tục hành chính thuận lợi cho người dân khi giao dịch; quan tâm chính sách và động viên tinh thần các cán bộ có quá trình gắn bó và công tác lâu năm ở thôn, TDP nay không có điều kiện tham gia do việc sáp nhập thôn, TDP" - Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.
Đồng thời, Chủ tịch HĐND TP đề nghị các cấp, các ngành ở địa phương, các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị, trong Nhân dân và kịp thời phản ánh khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai đến thành phố để kịp thời giải quyết. Thường trực HĐND TP, các Ban HĐND, tổ đại biểu HĐND TP và các đại biểu HĐND TP tiếp tục theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết này tại cơ sở mình.
Cùng với đó, HĐND TP kêu gọi và đề nghị người dân Hà Nội tiếp tục tham gia xây dựng chính quyền ở địa phương bằng việc tham gia tích cực việc triển khai nghị quyết của HĐND TP tại cơ sở mình. Sự đồng thuận của người dân là yếu tố quan trọng nhất trong việc thực hiện nghị quyết này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần