Sau Tết, người dân có thể đi tàu Cát Linh - Hà Đông

Hòa Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ như dự kiến, người dân có thể đi tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau Tết Nguyên đán.

Dự kiến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ bàn giao về cho Hà Nội trước 31/3/2021. Ảnh: Giang Huy
Bàn giao dự án vào cuối tháng 3
Ngày 2/2, trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021, Thứ trưởng Bộ GTVT đã có những thông tin mới nhất về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, từ ngày 12 - 31/12/2020, dự án đã được chạy liên động để đánh giá an toàn trên toàn hệ thống. Từ thời điểm đó đến nay, Bộ GTVT đã nhận được báo cáo tư vấn đánh giá toàn hệ thống, trong đó có nhiều khuyến cáo về an toàn hệ thống của các thiết bị nhà thầu cung cấp phải làm rõ thêm. Bổ sung thêm những giải pháp để đảm bảo an toàn, siết chặt cứu hộ cứu nạn khi xảy ra các tình huống.

Về phía Bộ GTVT, cơ quan này đã phối hợp với Metro Hà Nội kiểm đếm về tài sản, quá trình bàn giao sẽ thuận lợi, rút ngắn được thời gian. Hiện, Bộ cũng làm tiếp các thủ tục nghiệm thu cuối cùng, điều này cần thời gian. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc bàn giao phải kéo dài đến cuối tháng 3/2021. “Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều nội dung như nghiệm thu cơ sở của các hợp phần, trong đó có 11 hợp phần cơ bản đã nghiệm thu cơ sở. Cùng với đó, chúng tôi đã phối hợp với Metro Hà Nội để kiểm đếm tài sản, sau này quá trình bàn giao sẽ thuận lợi, rút ngắn thời gian” – Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói.

Tất cả vì chất lượng và an toàn của dự án

Trước đó, vào đầu tháng 1/2021, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an TP Hà Nội và các ban ngành đã kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Sau kiểm tra, đơn vị này đã đưa ra khuyến nghị một số tồn tại tại dự án này như: Các nhà ga trên tuyến đường sắt này được xây dựng gần nhà dân, lối lên xuống, tường ngăn tiếp giáp với công trình xung quanh; tư vấn giám sát phòng cháy chữa cháy của dự án này chưa được cấp chứng chỉ hành nghề do không có đăng ký kinh doanh tại Việt Nam...

Về phía Bộ GTVT, cơ quan này cho biết, hạng mục gần nhà dân là công trình phụ trợ, sử dụng vật liệu không dẫn cháy do đó đề nghị rà lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy để xem xét nghiệm thu. Một số nhà ga xây dựng gần cây xăng, Bộ GTVT tải kiến nghị UBND TP Hà Nội thông báo dừng hoạt động, di dời cây xăng trước khi đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Đối với nhà thầu tư vấn giám sát, Bộ GTVT thừa nhận các tư vấn giám sát của nhà thầu này không đủ điều kiện để cấp chứng chỉ do không điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề là cần có đăng ký kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, đây là nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài có kinh nghiệm trong giám sát các dự án đường sắt đô thị tại Trung Quốc nên đề nghị Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cấp chứng chỉ cho các tư vấn giám sát này. Bộ GTVT cũng kiến nghị Bộ Công an hỗ trợ nghiệm thu phòng cháy chữa cháy cháy có điều kiện, các tồn tại sẽ được hoàn thiện trong thời gian vận hành dự án để dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có thể đưa vào vận hành trong quý I/2021.

Ngày 4/2, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại diện Bộ GTVT cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp tích cực với TP Hà Nội và các đơn vị liên quan hoàn thành những công việc cuối cùng để kịp bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trước 31/3/2021. “Chỉ còn một số vướng mắc nhỏ cần điều chỉnh cho phù hợp. Bên cạnh đó, dù dự án đã hoàn thành 20 ngày chạy thử nhưng hiện vẫn cho chạy để nhuần nhuyễn hơn nữa, để khi bàn giao về cho Hà Nội được tốt nhất. Tất cả đều vì mục tiêu đảm bảo chất lượng, an toàn một cách tốt nhất cho dự án vì đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước” – đại diện Bộ GTVT cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần