Sau tối hậu thư, Nga mở cuộc điều tra hình sự đối với lãnh đạo đối lập Navalny

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan điều tra Nga hôm 29/12 thông báo, đã mở một cuộc điều tra hình sự nhằm vào lãnh đạo đối lập Alexei Navalny.

Theo thông báo của cơ quan điều tra, ông Navalny bị cáo buộc gian lận trong sử dụng tiền thu được từ công chúng cho các tổ chức mà ông có liên quan.
 Nga mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào nhân vật đối lập Navalny
Ủy ban Điều tra Nga ngày 28/12 đã cáo buộc ông Navalny và các cá nhân giấu tên đã lừa đảo quy mô lớn, dùng 356 triệu rúp (4,81 triệu USD) tiền  quyên góp cho các tổ chức mà ông kiểm soát để sử dụng cho nhu cầu cá nhân.
Động thái này có thể được coi là dấu hiệu mới nhất cho thấy Điện Kremlin không muốn ông Navalny, người đang dưỡng bệnh ở Đức, quay trở lại Nga.
Navalny, 44 tuổi, bị ốm nặng trong chuyến bay từ Siberia đến Moscow vào tháng 8 và phải nhập viện tại thành phố Omsk của Nga trước khi được đưa đến Berlin, Đức điều trị. Chính trị gia đối lập này đã ở Đức cho đến nay.
Đức và các quốc gia phương Tây cho rằng, có một âm mưu sát hại ông Navalny bằng chất độc thần kinh Novichok. Tuy nhiên, Nga tuyên bố không có bằng chứng cho thấy nhân vật đối lập Navalny bị đầu độc, đồng thời khẳng định không liên quan tới vụ việc này.
Trước đó, hôm 28/12 giới chức Nga yêu cầu nhà hoạt động đối lập Navalny trình diện ở Moscow ngày 29/12, nếu không bản án treo của ông sẽ bị chuyển thành án tù.
Cơ quan này cho biết thêm, Alexei Navalny đã được lệnh trình diện tại cơ quan giám sát hình sự Nga ở Moskva vào ngày 29/12, nếu không ông ta sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý và án treo của Navalny sẽ được thay thế bằng một bản án tù./.