Sau vụ phim hoạt hình để lọt đường lưỡi bò: Bộ VHTT&DL kiện toàn lại Hội đồng thẩm định

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng Bộ VHTT&DL vừa ra văn bản thông báo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, trong đó có việc giao cho Thứ trưởng Tạ Quang Đông tham mưu kiện toàn Hội đồng T.Ư thẩm định và phân loại phim truyện. Cùng với đó là tổ chức kiểm điểm, xử lý những sai sót của cá nhân và tập thể liên quan đến việc để lọt đường lưỡi bò trong phim “Người tuyết bé nhỏ”.

Công văn chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL sau sự việc để lọt đường lưỡi bò vào phim hoạt hình Người tuyết bé nhỏ

Cụ thể, văn bản số 4145/BVHTTDL-VP ra ngày 14/10/2019 nêu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng liên quan đến bộ phim hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ” có nêu: Căn cứ vào báo cáo của Cục Điện ảnh về việc kiểm tra tra lại quá trình cấp phép phổ biến phim truyện hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện có ý kiến chỉ đạo như sau:

Giao Thứ trưởng Tạ Quang Đông trực tiếp chỉ đạo Cục Điện ảnh: Khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý những sai sót của cá nhân và tập thể liên quan trong quá trình thẩm định, duyệt và cấp phép phổ biến bộ phim truyện hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ”.

Tham mưu kiện toàn Hội đồng T.Ư thẩm định và phân loại phim truyện; đồng thời nghiên cứu thành lập bộ phận giúp việc cho Hội đồng đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Bộ VHTT&DL cũng đưa ra thời hạn hoàn thành trước ngày 17/10/2019.

Trước đó, đêm 13/10, đơn vị phát hành phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ” - CGV đã lặng lẽ rút chiếu phim Người tuyết bé nhỏ và đưa ra lý do vì ít người xem. Vào chiều cùng ngày, trên mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh từ phim, nhiều khán giả phát hiện nhà làm phim đã cài cắm đường lưỡi bò vào trong các phân cảnh phim.

Trước vụ việc phim Người tuyết bé nhỏ, Hội đồng T.Ư thẩm định và phân loại phim truyện đã để xảy ra nhiều sai sót trong khâu kiểm duyệt.

Chiều 14/10, Cục Điện ảnh đã tổ chức xem lại bộ phim đang lưu chiểu tại Cục để xác định rõ trách nhiệm Hội đồng duyệt phim và tập thể, cá nhân liên quan cấp phép bộ phim.

Liên quan đến sự việc bộ phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ” có để lọt hình ảnh đường lưỡi bò, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ VHTT&DL Nguyễn Thái Bình cũng cho biết: “Bộ trưởng xác định đây là sự việc nghiêm trọng, yêu cầu các đơn vị chuyên môn hết sức cẩn trọng, làm việc để có kết quả báo cáo lại Bộ và thông tin rộng rãi cho người dân thấy sự việc được rõ hơn”.

“Đứng trước bộ phim có xuất hiện đường lưỡi bò, cho dù cơ quan quản lý Nhà nước hay bất cứ người dân nào, việc luôn nêu cao ngọn cờ chủ quyền dân tộc phải là ngọn cờ đầu. Tất nhiên trong phương pháp trao đổi, quá trình trao đổi, đứng góc độ chuyên môn chưa hình dung hết hậu quả phát ngôn đó.

Tôi nghĩ rằng trong ý thức và trách nhiệm khẳng định chị Hồng Ngát ý thức rất rõ nội dung không được phép phổ biến khi xuất hiện đường lưỡi bò trên phim” - ông Bình cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần