Scotland muốn Anh cho tổ chức trưng cầu dân ý về độc lập

Hà Phương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Scotland đã chính thức thông báo với Thủ tướng Anh Theresa May về đề nghị để Scotland tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 2 về nền độc lập.

Động thái càng làm trầm trọng cuộc khủng hoảng khởi nguồn từ cuộc trưng cầu dân ý về việc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

 Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon.

Trong bức thư gửi bà May, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon nêu rõ: “Tôi viết thư này để bắt đầu các cuộc thương lượng sớm giữa các chính phủ của chúng ta nhằm đạt được một sắc lệnh theo Điều 30 trong Đạo luật Scotland 1998, theo đó sẽ cho phép Nghị viện Scotland tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý”.

Giới truyền thông dẫn lời Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon viết trong thư gửi bà May: “Người dân Scotland phải có quyền lựa chọn tương lai của chính chúng tôi, nói ngắn lại, việc thực hiện quyền tự quyết”.

Nghị viện Scotland đầu tuần này bỏ phiếu về việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý nữa với tỷ lệ 69 phiếu thuận, 59 phiếu chống. Nhưng họ không thể tổ chức một cuộc trưng cầu nếu không được London đồng ý. Scotland năm 2014 bác bỏ việc tách khỏi Anh với 55% phiếu, nhưng năm 2016 lại có tới 62% phiếu ủng hộ ở lại Liên minh châu Âu (EU).

Hãng Sky news cùng ngày đưa tin Thủ tướng May đã nhận được bức thư của Thủ hiến Sturgeon đề nghị tổ chức cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 về độc lập. Trước đó, Thủ tướng May khẳng định “hiện không phải là lúc” tổ chức cuộc trưng cầu dân ý nữa. Bà đang đối mặt với cuộc chiến ở hai mặt trận, khi vừa tìm cách thương lượng để đạt thoả thuận tốt từ việc tách khỏi EU – hay còn gọi là Brexit, vừa phải ứng phó với tinh thần dân tộc chủ nghĩa ở Scotland. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần