Không phân công phó giám đốc sở, ngành trả lời chất vấn

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/12, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì cuộc họp báo, thông tin về Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hà Nội Khóa XV.

Kỳ họp diễn ra trong 4 ngày (từ 5 - 8/12/2016), với nội dung trọng tâm là xem xét đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thu, chi ngân sách của TP năm 2016; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2017 của TP và thực hiện một số nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của HĐND TP.
Trong kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét thông qua 16 nghị quyết thường kỳ và chuyên đề như: Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng năm 2017 của TP; Nghị quyết về dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp TP năm 2017; Nghị quyết về dự án, công trình trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020, kế hoạch đầu tư công trung hạn, danh mục ác lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của địa phương; Nghị quyết về danh mục phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND TP;…
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì cuộc họp báo.
HĐND TP sẽ dành một ngày để chất vấn và trả lời chất vấn về tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND, các nhiệm vụ trọng tâm của TP, tình hình giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc được dư luận, cử tri Thủ đô và đại biểu HĐND TP quan tâm.
Theo lãnh đạo HĐND TP, trong phiên chất vấn, Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND TP trực tiếp trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu, không phân công các Phó Giám đốc các sở, ngành. Cuối phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND TP sẽ có báo cáo trước HĐND TP và giải trình một số nội dung chất vấn, các vấn đề mà dư luận quan tâm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện trong thời gian tới của TP.
Trao đổi với báo chí về những nét mới cũng như nội dung chủ yếu của phiên chất vấn. Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam cho biết: Đến ngày 2/12, HĐND TP đã nhận được 69 câu hỏi chất vấn của các đại biểu. Ngoài ra, tại phiên chất vấn, các đại biểu có thể tiếp tục đặt câu hỏi trực tiếp. Các vấn đề đại biểu quan tâm tập trung nhiều lĩnh vực như công tác PCCC, quy hoạch, trật tự xây dựng, ùn tắc giao thông, ô nhiễm làng nghề, vệ sinh an toàn thực phẩm... Theo ông Nguyễn Hoài Nam, HĐND TP sẽ lựa chọn một số nội dung có tính bức xúc nhất để chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường (các nội dung còn lại UBND TP sẽ trả lời bằng văn bản và gửi tới các đại biểu).
“Những vấn đề về PCCC, quản lý đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm cả cử tri và đại biểu cũng bức xúc. Tôi tin rằng, HĐND sẽ quan tâm. Đồng thời, tinh thần chất vấn là rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm. Chất vấn là hỏi, trả lời phải trách nhiệm, có lộ trình giải quyết thực hiện chứ không trả lời mang tính chất thông tin” - Trưởng Ban pháp chế chia sẻ; đồng thời cho biết, liên quan đến công tác PCCC, HĐND cũng thường xuyên giám sát, chất vấn vấn đề này. Về vụ cháy quán karaoke đặc biệt nghiêm trọng xảy ra đầu tháng 11 tại quận Cầu Giấy, theo ông Nguyễn Hoài Nam, để xảy ra thì xử lý trách nhiệm của chính quyền địa phương và các ngành có liên quan. Vụ việc này đã có chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND. Kết quả xử lý vừa qua chỉ là bước đầu, tới đây các đơn vị sẽ tiếp tục xem xét trách nhiệm của những người có liên quan trực tiếp.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng cho biết: Chương trình kỳ họp này được dự kiến, sắp xếp khoa học, phù hợp về nội dung, thời gian. Trong đó, HĐND TP dành thời gian để các đại biểu thảo luận tại hội trường về các nội dung xem xét, quyết nghị. Đối với các báo cáo, tờ trình được trình bày dưới dạng tóm tắt, phát biểu của các đại biểu cũng sẽ được chủ tọa điều hành đảm bảo cô đọng, đi thẳng vào nội dung. “Cùng với việc giám sát chuyên đề, tái giám sát, chất vấn trực tiếp. Tới đây, HĐND TP sẽ tổ chức các phiên giải trình giữa hai kỳ họp về các vấn đề dân sinh bức xúc được dư luận quan tâm. Đây là nét mới trong hoạt động giám sát của HĐND TP” - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP cho biết.