Sẽ có 20 chuyến bay thí điểm đưa khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/11, Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Du lịch Việt Nam thí điểm mở cửa đón khách quốc tế”. Tại buổi toạ đàm, đại diện Sở du lịch các địa phương được lựa chọn thí điểm đón khách bày tỏ quyết tâm, sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại.

Tọa đàm trực tuyến "Du lịch Việt Nam thí điểm mở cửa đón khách quốc tế" có sự tham gia của đại diện các cơ quản quản lý, 5 tỉnh, TP được thí điểm đón khách du lịch quốc tế và nhiều DN lữ hành.
Tại tọa đàm, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết: Ngày 11/11, 2 chuyến bay từ Nhật Bản và Hàn Quốc đã đưa tổng cộng 429 hành khách tới Khánh Hòa, theo hướng dẫn thí điểm đón khách quốc tế của Bộ VHTT&DL. Các đơn vị thực hiện chương trình này là Công ty CP Du lịch và dịch vụ ăn uống Nhật Minh, Hãng hàng không Vietjet Air và một số cơ sở lưu trú tại Khánh Hòa.
 Toàn cảnh buổi toạ đàm.

Trong tháng 11 sẽ có nhiều chuyến bay từ Nhật Bản, Hàn Quốc về Việt Nam theo chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, dự kiến tới sân bay Đà Nẵng ngày 17/11 và sân bay Phú Quốc ngày 20/11. Trong thời gian tới sẽ có hơn 20 chuyến bay tới Kiên Giang, Khánh Hòa và Đà Nẵng, chủ yếu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.
Phát biểu tại buổi toạ đàm, đại điện cơ quan quản lý các tỉnh, TP đã khẳng định quyết tâm đón khách du lịch trở lại. Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái chia sẻ: “Phú Quốc dự kiến đón chuyến bay đầu tiên vào 12 giờ ngày 20/11 từ Hàn Quốc. Trong giai đoạn một, du khách nghỉ dưỡng tại một trong 13 cơ sở lưu trú được lựa chọn, có thể tham quan, mua sắm hay chơi giải trí trong nội khu ở Vinpearl hay Sun World, mua sắm ngọc trai”.
 Đầu cầu Phú Quốc, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái tham gia toạ đàm trực tuyến. Ảnh: Cao Oanh

Còn theo Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Nam Lê Ngọc Trường: “Hiện nay tỉnh đã triển khai tiêm đủ 2 mũi vaccine (qua 14 ngày) cho các đơn vị cung ứng dịch vụ, tham gia đón khách giai đoạn đầu theo lộ trình Bộ VHTT&DL và Chính phủ đã hướng dẫn. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung tiêm cho dân ở phố cổ Hội An và có 90% người dân đã tiêm mũi 1, số còn lại đang được tiêm mũi 2 để đảm bảo đủ hai mũi đón khách quốc tế. Giai đoạn 2-3 theo lộ trình tất cả các cơ sở dịch vụ phải đảm bảo tiêm chủng để đón khách quốc tế".

 Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Võ Huy Cường. Ảnh: Cao Oanh.

Về công tác phòng chống dịch bệnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết: “Trong gần 2 năm vừa qua, trước tác động của đại dịch Covid-19, ngành du lịch trên khắp thế giới bị ảnh hưởng nặng nề. Chúng ta chưa thể biết khi nào kết thúc và thiệt hại tổng cộng là bao nhiêu. Dịch vẫn còn đang diễn biến rất phức tạp. Chủ trương của Chính phủ thời gian gần đây đã có sự thay đổi. Chúng ta đang thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, đảm bảo sự an toàn, nhưng phải thích ứng, linh hoạt trước dịch bệnh”.

Bộ VHTT&DL đã có nhiều đề xuất để khôi phục lại lĩnh vực du lịch ngay khi dịch được kiểm soát. Vào ngày 10/9, Công văn của Chính phủ đã đồng ý thí điểm đón khách du lịch Quốc tế tới Phú Quốc (Kiên Giang). Ngày 25/10, Bộ VHTT&DL đã trình Chính phủ dự thảo đón khách quốc tế tới Việt Nam nói chung.

Đến ngày 2/11, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 8044 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đồng ý với lộ trình này. Trên cơ sở đó, bộ VHTT&DL đã định hướng 5 địa phương bao gồm Phú Quốc, Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế.
 Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh. Ảnh: Cao Oanh.

“Các địa phương đều rất háo hức, phấn khởi trước quyết định này. Giai đoạn 1 sẽ được Bộ VHTT&DL triển khai trong tháng 11, đối tượng du lịch quốc tế là người nước ngoài và người Việt Nam cư trú tại nước ngoài, đảm bảo các điều kiện y tế, xuất nhập cảnh. Họ phải có hộ chiếu vaccine, tiêm chủng đầy đủ hoặc đã chữa khỏi Covid-19. Các khách du lịch quốc tế sẽ phải du lịch trọn gói bằng chuyến bay thương mại hoặc chuyến bay thuê bao, thời gian tối thiểu 7 ngày tại 1 trong 5 địa phương được chỉ định” - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho hay.

Giai đoạn 2 dự kiến từ tháng 1/2022, các tiêu chí tương tự như giai đoạn 1, tuy vậy sau khi kết thúc 7 ngày ở địa phương đầu tiên thì khách du lịch có thể di chuyển theo 5 địa phương đã được phép, hoặc có thể tới các địa phương khác nếu Chính phủ phê duyệt. Giai đoạn 3, cơ quan chức năng sẽ tiến hành mở lại toàn bộ các hoạt động quốc tế, tuy nhiên căn cứ vào tình hình dịch bệnh sẽ xác định cụ thể về mặt thời gian.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng cho biết, căn cứ theo hướng dẫn số 4122 ngày 5/11 của Bộ VHTT&DL, khách du lịch sau 7 ngày tới địa phương khác sẽ phải test PCR, phải đăng ký khi tham gia du lịch tại các địa phương khác. DN lữ hành sẽ cùng phối hợp với các địa phương được chỉ định để liên hệ với cơ quan y tế để quản lý du khách đó.

Trường hợp 2, nếu khách có nhu cầu thăm thân, theo hướng dẫn, khách du lịch cũng sẽ đăng ký qua DN lữ hành để chuyển đổi mục đích trên visa nhập cảnh. Tối đa 90 ngày, khách du lịch có thể trở về nước thông qua các chuyến bay thương mại.

Trong hướng dẫn, Bộ VHTT&DL đã nêu rất rõ, chúng ta vẫn đặt ưu tiên hàng đầu là công tác an toàn phòng chống dịch, nâng cao năng lực y tế của các địa phương để xử lý các tình huống cũng như vấn đề liên quan. “Trách nhiệm của các công ty lữ hành trong việc giám sát, theo dõi thông tin của khách là vô cùng quan trọng. Yêu cầu về khách tham gia du lịch trọn gói là yêu cầu quan trọng trong giai đoạn thí điểm này. Dần dần sẽ có những bài học để chúng ta hoàn thiện hơn. Các doanh nghiệp lữ hành hoàn toàn có thể gộp khách trong một chuyến bay về Việt Nam” - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ.