Sẽ kỷ luật cán bộ chưa làm hết trách nhiệm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phản ánh của Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Thái (Công ty Hà Thái), thời gian gần đây tại thôn Vĩnh Linh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì triển khai hạng mục kè kênh, mương gần cung đường sắt do công ty quản lý.

Trong quá trình thi công, nhà thầu và người dân đã tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) và tự ý tháo rào chắn bảo vệ gây ảnh hưởng đến hệ thống đường sắt đoạn đi qua địa bàn xã.
Vị trí tập kết vật liệu xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thôngđường sắt tại thôn Vĩnh Linh.           Ảnh: Nguyễn Hữu
Vị trí tập kết vật liệu xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thôngđường sắt tại thôn Vĩnh Linh. Ảnh: Nguyễn Hữu
Qua tìm hiểu được biết, Công ty Hà Thái được giao nhiệm vụ quản lý tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển, trong đó có gần 2km chạy qua địa phận thôn Vĩnh Linh, xã Vĩnh Quỳnh. Cuối năm 2013, UBND xã Vĩnh Quỳnh thực hiện xây dựng chợ Vĩnh Linh và dồn điền đổi thửa (DĐĐT) 144,6ha của gần 10.000 dân. Đến nay, chợ Vĩnh Linh và hệ thống thủy lợi nội đồng đã hoàn thành, chỉ còn hạng mục xây dựng kè đá gần 2km kênh, mương dẫn nước ven hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt tại Km35+499 thuộc tuyến đướng sắt Bắc Hồng - Văn Điển. Quá trình triển khai dự án, nhà thầu thi công đã sử dụng xe trọng tải nặng liên tục chạy qua đây khiến ảnh hưởng đến hệ thống cung đường sắt, hành lang ATGT đướng sắt. Trước thực trạng có thể xảy ra nguy hiểm, ngày 30/11/2013, Công ty Hà Thái đã làm cần chắn và gia cố thêm rào chắn đường sắt để đảm bảo an toàn cho công tác chạy tàu. Thế nhưng trong các ngày 4 và 10/12/2013, một số người dân đã nhổ cột và rào chắn, phá hỏng cần chắn, thậm chí đe dọa nhân viên Công ty Hà Thái để tập kết VLXD ngay sát đường tàu. Hành động này đã làm sạt lở mái đá và vi phạm hành lang ATGT đướng sắt. Mặc dù, Công ty Hà Thái đã nhiều lần có công văn gửi UBND huyện Thanh Trì và UBND xã Vĩnh Quỳnh đề nghị phối hợp giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự hợp tác của các cấp chính quyền huyện Thanh trì cũng như đơn vị thi công (?).

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh Nguyễn Thị Thu Hồng thừa nhận, sự việc xảy ra như Công ty Hà Thái phản ánh là đúng. Nhưng, do thời điểm giao ruộng cho người dân đã cận kề nên chưa bố trí làm việc với Công ty Hà Thái và đơn vị thi công để thống nhất hướng giải quyết. Mặt khác, nếu đơn vị thi công không hoàn thành kè gần 2km kênh, mương trong tháng 3 tới theo như cam kết thì việc lấy nước phục vụ canh tác cho 144,6ha sẽ gặp khó khăn. "Thời gian tới UBND xã sẽ tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu thêm về Luật Giao thông đường sắt để tránh những vi phạm đáng tiếc xảy ra. Đi đôi với việc làm này, UBND xã sẽ tổ chức làm việc với Công ty Hà Thái và đơn vị thi công tìm hướng giải quyết vụ việc để ổn định tình hình" - bà Nguyễn Thị Thu Hồng nói.

 Trả lời về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Phạm Hùng Tiến cho biết, trước những bức xúc của Công ty Hà Thái, ngày 13/1, UBND huyện Thanh Trì đã có Văn bản số 25/UBND-QLĐT yêu cầu UBND xã Vĩnh Quỳnh dừng việc vận chuyển VLXD trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt khi chưa có thỏa thuận của ngành đường sắt. Đồng thời, liên hệ với Công ty Hà Thái để xác định rõ phạm vi bảo vệ công trình đường sắt đối với đoạn qua thôn Vĩnh Linh. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền, giáo dục người dân bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, tổ chức phòng, ngăn ngừa và xử lý kịp thời hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng đường sắt và ATGT vận tải đường sắt trên địa bàn. Ông Phạm Hùng Tiến khẳng định: "Nếu UBND xã Vĩnh Quỳnh không tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề này mà tiếp tục để xảy ra tình trạng mất ANTT, làm ảnh hưởng đến hoạt động của ngành đường sắt thì UBND huyện sẽ kỷ luật những cán bộ có liên quan vì chưa làm hết trách nhiệm được giao". 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần