Sẽ thiết lập đường bay thẳng Hà Nội-TP Hồ Chí Minh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đường bay thẳng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh qua không phận Lào và Campuchia sẽ được thiết lập vào tháng 6/2015.

Trong giai đoạn đầu, các nước đã thống nhất khai thác đường bay một chiều từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, với mực bay là FL350 (tương đương 35.000 feet). Đây là mực bay tối ưu phù hợp với vận tốc máy bay để tiết kiệm nhiên liệu nhất.

 
Ảnh minh họa.
Sẽ thiết lập đường bay thẳng Hà Nội-TP Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa.
Sau khi thống nhất về mặt kỹ thuật, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các công việc liên quan theo quy trình mở đường bay mới trong đó có việc thông báo tin tức hàng không và làm việc với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Ngoài ra, Việt Nam đang đề nghị Lào và Campuchia giảm phí bay quá cảnh qua không phận, song đến nay vẫn đang chờ chính phủ 2 nước thông qua.

Cuối tháng 8 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ đề nghị khởi động nghiên cứu lập đường bay thẳng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh qua lãnh thổ Lào, Campuchia.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho phép cơ quan này chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, cơ quan hàng không dân dụng của Lào, Campuchia và Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương chuẩn bị các bước để mở đường hàng không thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc phòng, an toàn hoạt động bay, hiệu quả kinh tế.

Cụ thể là giảm thời gian bay, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, giảm khối lượng khí thải, mật độ bay dân dụng trên trục Bắc - Nam trong vùng trời Việt Nam.

Việc thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh qua không phận Lào và Campuchia được Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cùng Hãng hàng không tư nhân VietJet Air thực hiện trong hệ thống buồng lái giả định (SIM) và bay trong mọi điều kiện tốt nhất, theo phương thức cất - hạ cánh tối ưu và mực bay tối ưu nhất (FL350).

Theo kết quả bay thử nghiệm trong SIM A321 của Cục hàng không và Vietnam Airlines, đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 86 km và 190 kg dầu.