Malaysia huy động 12.000 cảnh sát đảm bảo an ninh SEA Games 29

Nguyễn Phương (Theo Star, Channel NewsAsia)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar cho biết, 12.000 cảnh sát sẽ được huy động nhằm đảm bảo an ninh trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 29.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar cho biết, 12.000 cảnh sát sẽ được huy động nhằm đảm bảo an ninh trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 29.
Giới chức Malaysia khẳng định, bên cạnh thành tích, nước chủ nhà cũng đặc biệt chú trọng đến vấn đề an ninh nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các vận động viên (VĐV), đại biểu và du khách tham dự SEA Games 2017.
Giới chức Malaysia đã chuẩn bị cho nhiều kịch bản có thể xảy ra đối với an ninh của SEA Games 29. 
Theo  ông Khairy Jamaluddin - Bộ trưởng Giới trẻ & thể thao Malaysia, một ủy ban cấp cao do Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi đứng đầu đã được thành lập để theo sát các vấn đề an ninh cho SEA Games 2017 ở mức độ cao nhất.
Giới chức Malaysia cũng bố trí hơn 2.000 cảnh sát làm nhiệm vụ trong ngày khai mạc, sẽ diễn ra vào ngày 19/8 và lễ bế mạc SEA Games lần thứ 29.
Các thành viên của Lực lượng hành động đặc biệt (UTK) sẽ túc trực tại từng địa điểm diễn ra thi đấu, trong khi các VĐV và đại biểu sẽ được hộ tống mỗi khi rời khỏi khách sạn. Hệ thống máy scan X-ray và máy dò kim loại cũng sẽ được lắp đặt tại nhiều địa điểm.
Lực lượng quân đội Malaysia sẽ huy động 427 chiến sĩ và 32 sĩ quan trực thường xuyên giải quyết các tình huống khẩn cấp, đặc biệt trong trường hợp xảy ra tấn công khủng bố.
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein nhấn mạnh: "Chúng tôi có thể triển khai ngay lập tức các biện pháp ứng phó với những tình huống khẩn cấp".
Bên cạnh đó, các lực lượng chống khủng bố và kiểm soát nhập cư cũng đang tiến hành một chiến dịch quy mô lớn, nhằm phát hiện và kiểm soát những người nước ngoài tại Malaysia không có giấy tờ hợp pháp và bất kỳ ai có liên hệ với các nhóm vũ trang ngoài luồng.
Lực lượng an ninh vũ trang và cảnh sát cũng sẽ theo dõi và tuần tra 38 địa điểm tại thủ đô Kuala Lumpur, Selangor và Putrajaya trong suốt kỳ SEA Games.
Các địa điểm được đảm bảo an ninh trong 12 ngày thi đấu gồm các sân vận động Bukit Bintang, KLCC, Shah Alam và sân bay Sultan Abdul Aziz Shah.
Ông Khalid khẳng định: “Chúng tôi đang thực hiện từng bước để đảm bảo rằng những gì đã xảy ra tại Anh, Indonesia, Paris… sẽ không lặp lại tại đây”.
Từ trước đến nay chưa xảy ra một vụ khủng bố nghiêm trọng nào trên lãnh thổ Malaysia, nhưng Bộ Nội vụ của nước này cho biết, cho đến tháng 6 năm nay, ít nhất 15 âm mưu đã bị phát hiện.
Tuy nhiên, Malaysia đã chuẩn bị cho nhiều kịch bản có thể xảy ra đối với an ninh SEA Games 29. “Tôi chắc chắn với tất cả du khách, VĐV và đại biểu rằng, đây sẽ là một kỳ SEA Games an toàn, vì vậy xin chào mừng tất cả mọi người đến tham dự”, Tổng thanh tra cảnh sát Khalid nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần