Seoul muốn tổ chức đàm phán với Trung Quốc và Mỹ về THAAD

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/8, hãng tin Yonhap cho biết, Hàn Quốc đã đề xuất tổ chức cuộc đàm phán ba bên với Mỹ, Trung Quốc về việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc, một động thái đã bị Bắc Kinh kịch liệt phản đối.

Hệ thống THAAD được đặt tại một sân golf cũ ở thị trấn Seongju, phía nam Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
Theo nguồn tin từ cơ quan truyền thông Hàn Quốc, đề xuất này được đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị G20 ở Hamburg, Đức hồi đầu tháng 7. Ông Tập Cận Bình không đưa ra câu trả lời và Trung Quốc vẫn giữ im lặng.
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin, cho rằng công bố chi tiết nội dung trao đổi giữa Tổng thống Moon với nguyên thủ nước khác là "không phù hợp".
Mối quan hệ giữa Seoul và Bắc Kinh xấu đi kể từ khi Hàn Quốc đồng ý để Mỹ triển khai THAAD trên lãnh thổ nước này hồi năm ngoái.
Bắc Kinh cho rằng, THAAD đe dọa đến an ninh của Trung Quốc. Trung Quốc đã có phản ứng khá “nóng giận” khi đưa ra các biện pháp hạn chế nhập khẩu đối với nhiều sản phẩm từ Hàn Quốc bao gồm cả các loại mỹ phẩm phổ biến, cấm các chuyến du lịch của người dân nước này đến Hàn Quốc.
Trong khi đó, SeoulWashington nhấn mạnh việc triển khai THAAD hoàn toàn chỉ vì mục đích phòng thủ và động thái này là cần thiết trong nỗ lực chung để đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ phía Triều Tiên.
CHDCND Triều Tiên đã thực hiện 7 vụ phóng thử tên lửa kể từ khi ông Moon Jae-in nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 5. Đặc biệt, 2 vụ phóng thử tên lửa đạn đạo (ICBM) gần đây nhất của Bình Nhưỡng có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần