Siết chặt kỷ luật Đảng

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không ai đánh bại được chúng ta ngoại trừ chính chúng ta, nếu những khuyết điểm và sai lầm không được nhận thức, không được sửa chữa. Câu kinh điển đầy ý nghĩa thực tiễn của Lênin tiếp tục được nhắc lại trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020).

Quang cảnh Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội).
Bởi trong trong những năm qua, Đảng đã lãnh đạo Nhân dân làm nên nhiều thành tựu rất vĩ đại, nhưng cũng còn những hạn chế, yếu kém đã ghi trong các nghị quyết, điều quan trọng là Đảng luôn thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm để tự sửa chữa, khắc phục.
Như nhiều ý kiến đã chỉ ra, không chỉ có truyền thống đoàn kết, Đảng ta còn có truyền thống tự phê bình, dám nhìn thẳng vào sự thật. Hay nói cách khác, tự nghiêm túc phê bình chính là vũ khí đấu tranh sắc bén, tạo nên sức mạnh và uy tín để Đảng hoàn thành sứ mệnh lịch sử của một Đảng cầm quyền, Đảng cách mạng chân chính. Nhìn tổng thể, nguyên tắc phê và tự phê vẫn là một trong những giải pháp quan trọng trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng đạo đức lối sống. Trong suốt chặng đường 90 năm qua, Đảng luôn tự kiểm điểm nghiêm túc, nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật, chỉ ra những sai lầm, khuyết điểm của mình chứ không phải chỉ nói về thành tựu. Nhờ đó, Đảng đã lãnh đạo thành công nhiều cuộc cách mạng vĩ đại của dân tộc, đưa đất nước đi lên, tạo được vị thế quốc gia trên trường quốc tế.
Với việc coi trọng nguyên tắc phê bình và tự phê bình, coi đây là quy luật phát triển của Đảng, trong 90 năm qua, Đảng ta chỉnh đốn rất nhiều lần, có thể nói rằng đây là công việc thường xuyên của Đảng. Để chăm lo thế nước, vun đắp lòng dân, xây dựng Đảng xứng đáng "là người lãnh đạo và người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân", dẫn dắt công cuộc đổi mới tiếp tục tiến lên, Đảng ta ra sức đẩy mạnh việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI và khóa XII, làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Trong đó, chủ trương là đi sâu vào tự phê bình những vấn đề có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời, kiểm điểm, phê bình đi với thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy là không triển khai một cách ồn ào, nhưng hiệu quả lớn, đặc biệt, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực được Đảng lãnh đạo, chỉ đạo tích cực, được đẩy mạnh hơn bao giờ hết, thực hiện ráo riết, quyết liệt, theo đúng tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, đạt những kết quả cụ thể, rõ rệt. Chỉ từ đầu nhiệm kỳ đến nay, với tinh thần nhìn thẳng vào các khuyết điểm để sửa chữa, hơn 90 cán bộ diện T.Ư quản lý đã bị kỷ luật bằng các hình thức.
Kết quả từ thực tiễn đó thực sự là những đột phá trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy Nhà nước và của toàn hệ thống chính trị, góp phần quan trọng củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng. Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh trong diễn văn kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng hôm 3/2, “trong điều kiện Đảng ta là đảng cầm quyền, hoạt động trong môi trường phát triển kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập thì cán bộ, đảng viên giữ nhiều trọng trách, thường xuyên phải đối mặt với những cám dỗ của tiền bạc, của cải vật chất, quyền lực, lợi ích cá nhân, chúng ta càng phải chăm lo giữ vững bản chất cách mạng và tính tiên phong của Đảng. Nếu không nhận thức sâu sắc điều này và cán bộ, đảng viên không tích cực, kiên trì rèn luyện, học tập thì rất dễ bị thoái hoá, biến chất”. Bởi thế, tinh thần tự phê bình, kiểm soát quyền lực, siết chặt kỷ luật của Đảng vẫn là yêu cầu khách quan đặt ra, đặc biệt để chọn được cán bộ ưu tú; loại bỏ được những phần tử “hủ bại”, những đảng viên không đủ tư cách, cản trở sự phát triển của Đảng. Làm tốt việc phê bình, siết chặt kỷ luật Đảng, mối quan hệ giữa Đảng với dân ngày càng tốt hơn và uy tín của Đảng ngày càng được nâng cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần