Siết chặt quản lý chất lượng nhà ở riêng lẻ

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có Văn bản số 5311/UBND - ĐT gửi các quận huyện, yêu cầu tăng cường hướng dẫn, kiểm tra công tác quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ.

TP nhận định, thời gian qua, trên địa bàn đã xảy ra một số sự cố nghiêng, sập nhà ở riêng lẻ, thậm chí có vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản; ảnh hưởng đến an toàn của cả các công trình liền kề và cộng đồng. Một trong những nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên là do các chủ thể tham gia xây dựng nhà ở riêng lẻ chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì nhà ở riêng lẻ; việc tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện các quy định hiện hành chưa được coi trọng thường xuyên, liên tục. Do đó, UBND TP yêu cầu chính quyền các quận, huyện chủ động phổ biến, hướng dẫn thực hiện quy định xây dựng cho chủ thể tham gia xây dựng, sử dụng nhà ở riêng lẻ, thông qua phương tiện thông tin đại chúng. Song song với đó, cần tăng cường quản lý khâu cấp phép xây dựng cũng như giám sát chặt quá trình thi công nhà ở riêng lẻ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Chính quyền địa phương phải tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất hoạt động xây dựng, bảo trì riêng lẻ, nhằm sớm phát hiện và xử lý vi phạm. Việc cấp Giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, đã có nội dung trách nhiệm của chủ nhà, quy định tại mẫu Giấy phép kèm theo Thông tư 15/2016/TT - BXD. Tuy nhiên, UBND các quận, huyện, Sở Xây dựng vẫn cần quy định bổ sung trách nhiệm để chủ nhà, chủ thể tham gia xây dựng biết và thực hiện. Chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng nhà ở phải bảo trì nhà theo quy định, định kỳ kiểm tra các bộ phận, kết cấu chịu lực, xử lý kịp thời những hư hỏng nếu có; khi phát hiện nhà ở có dấu hiệu nguy hiểm, phải báo ngay với chính quyền địa phương để kiểm định chất lượng công trình và có biện pháp khẩn cấp đảm bảo an toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần