"Siêu tàu" Ever Given vẫn mắc kẹt, nhiều tàu chuyển hướng khỏi kênh đào Suez

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/3, nhiều hãng vận tải quốc tế đã bắt đầu chuyển hướng các tàu hàng khỏi kênh đào Suez, sau khi tàu chở container Ever Given vẫn mắc cạn tại một trong những tuyến hàng hải bận rộn nhất thế giới.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez hôm 25/3 đã thông báo tạm thời ngừng lưu thông hàng hải, vì 8 tàu lai dắt nỗ lực để giải phóng tàu container Ever Given đang bị mắc kẹt trong 3 ngày qua.
Ngày 26/3, các công ty vận tải quốc tế đã chuyển hướng các tàu hàng rời khỏi kênh đào Suez, khi tàu khổng lồ Ever Given vẫn đang mắc kẹt tại một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới này. 
  Tàu Ever Given bị mắc cạn và xoay ngang trên kênh đào Suez từ ngày 23/3 đến nay. Ảnh: AP
Theo công ty dữ liệu Kpler, trong ngày thứ Sáu, ít nhất 7 tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã được chuyển hướng khỏi con kênh Suez - nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ.
Kpler cho biết, 3 tàu chở dầu đã được chuyển hướng tới Mũi Hảo vọng ngoài khơi Nam Phi, số còn lại hiện đang trên đường đi nơi khác.
Nhà phân tích Rebecca của Kpler lưu ý thêm rằng khoảng 16 tàu LNG dự kiến đi qua kênh Suez sẽ bị ảnh hưởng, nếu tình trạng tê liệt giao thông tại kênh đào Suez kéo dài tới cuối tuần này.
Trước đó, công ty vận tải biển quốc tế Maersk cho biết họ đang “xem xét tất cả các phương án thay thế” liên quan đến 9 tàu container hiện đang mắc kẹt tại kênh đào Suez.
Trước nguy cơ có thể mất vài tuần mới giải tỏa được tình trạng gián đoạn giao thương tại kênh đào Suez, chủ sở hữu người Nhật Bản của tàu Even Given hôm 25/3 đã gửi thư xin lỗi vì sự cố này. “Chúng tôi quyết tâm khắc phục sự cố này càng sớm càng tốt” - công ty Shoei Kisen Kaisha Ltd cho biết trong một lá thư. “Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi đến tất cả các bên bị ảnh hưởng bởi sự cố này, bao gồm cả các tàu du lịch và tàu hàng đang trên đường lưu thông qua kênh đào Suez”.
Các quan chức cho biết không có thuyền viên nào trên tàu bị thương và hiện không có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ sự cố tràn dầu nào.
Đơn vị này cũng nói rằng tàu Ever Given bị mắc kẹt ở con kênh hẹp do “thời tiết mưa bão” và thông báo họ đang làm việc với nhà cung cấp giải pháp hàng hải Bernhard Schulte Shipmanagement để sớm khắc phục sự cố không mong muốn này.
Theo Leth Agencies - đơn vị cung cấp dịch vụ tại kênh đào Suez, ước tính hiện tại có khoảng 150 tàu đang chờ để đi qua kênh đào Suez.
Từ ngày 23/3 đến nay, tuyến hàng hải bận rộn nhất thế giới này rơi vào cảnh tắc nghẽn nghiêm trọng sau khi tàu container khổng lồ Ever Given, đang trên hải trình từ Trung Quốc đến cảng Rotterdam của Hà Lan, bị mắc cạn và xoay ngang trên kênh đào Suez.
Tàu Ever Given được đóng từ năm 2018, nặng 220.000 tấn, dài 400m, rộng 59m, có khả năng chở 20.000 container, thuộc loại tàu hàng hải mới, được gọi là tàu container siêu lớn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần