Singapore dừng đăng ký xe ô tô lưu thông từ đầu năm 2018

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Singapore sẽ yêu cầu cơ quan quản lý giao thông nước này không được tăng số lượng cấp phép xe hơi lưu thông mới ở nước này từ tháng 2/2018.

Cơ quan quản lý giao thông Singapore ngày 23/10 cho biết Chính phủ sẽ cắt giảm tốc độ tăng trưởng hàng năm cho phép đối với số xe hơi và xe máy lưu thông về 0% từ mức 0,25% hiện tại. Quy định hạn chế này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 2/2018.
Chính phủ Singapore sẽ cắt giảm tốc độ tăng trưởng hàng năm cho phép đối với số xe hơi và xe máy lưu thông về 0% từ mức 0,25% hiện tại. 
Cục Giao thông đường bộ Singapore giải thích trong tuyên bố công bố ngày 23/10: "Chính phủ đưa ra quyết định này là do hạn chế về diện tích đất và những nhu cầu cấp thiết khác, nên việc mở rộng thêm mạng lưới đường xá là rất khó thực hiện".
Theo cơ quan này, đường bộ hiện đã chiếm 12% tổng diện tích đất của đảo quốc sư tử.
Do Singapore chỉ có diện tích nhỏ hơn thành phố New York của Mỹ, đất đai ở nước này là một "tài sản" quý giá.
Vì vậy, Chính phủ Singapore muốn đảm bảo rằng tất cả các diện tích đất phải sử dụng một cách hiệu quả  nhất.
Hệ thống hạ tầng của Singapore được đánh giá hiện đại và hiệu quả nhất thế giới. Cục Giao thông đường bộ Singapore cho biết Chính phủ nước này dự định sẽ đầu tư 28 tỷ đô la Singapore (khoảng 21 tỷ USD) xây dựng hạ tầng giao thông đường sắt và xe bus trong 5 năm tới.
Singapore là một trong nơi đắt đỏ nhất để người dân có thể sở hữu phương tiện cá nhân. Muốn đăng ký xe ô tô ở Singapore, chủ xe phải mua giấy phép từ nhà chức trách. Giấy phép này cho phép chủ xe được sở hữu phương tiện trong thời gian 10 năm. Nguồn cung giấy phép này bị hạn chế và được Chính phủ bán đấu giá hàng tháng. Trong cuộc đấu giá gần đây nhất diễn ra vào tuần trước, giấy phép sở hữu xe ô tô có giá 41.617 đô la Singapore đối với những loại xe nhỏ nhất.
Cục Giao thông đường bộ Singapore cho biết, quy định hạn chế tăng số xe ở mức 0% được áp dụng đối với các loại xe nhóm A, B và D trong hệ thống cấp phép, bao gồm xe hơi và xe máy.
Trong khi đó, giới hạn tăng số xe 0,25% đối với xe chở hàng và xe bus được áp dụng đến tháng 3/2021 để các doanh nghiệp có thời gian cải thiện hiệu quả hoạt động và giảm số xe thương mại sử dụng.
Theo lãnh đạo Cục Giao thông đường bộ Singapore, những thay đổi trên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung giấy phép sở hữu xe, bởi hạn ngạch giấy phép được quyết định chủ yếu dựa trên số xe dừng lưu thông.
Đến năm 2020, Singapore sẽ tiếp tục rà soát lại hạn chế tăng trưởng số lượng xe hơi được phép lưu thông ở nước này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần