Singapore sẽ phạt tù những trường hợp đứng gần nhau ở nơi công cộng

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các biện pháp kiểm soát mới nhằm đối phó sự lây lan của dịch Covid-19 sẽ được Singapore áp dụng từ ngày 27/3 đến 30/4.

Singapore đang triển khai hàng loạt biện pháp kiểm soát quyết liệt nhằm hạn chế sự bùng phát của dịch Covid-19, trong đó có phạt tiền hoặc phạt tù những người người cố tình áp sát cư dân khác tại nơi công cộng.
Singapore đang triển khai hàng loạt biện pháp kiểm soát quyết liệt nhằm hạn chế sự bùng phát của dịch Covid-19.
Chính phủ Singapore ngày 27/3 ra lệnh đóng cửa toàn bộ quán bar, rạp chiếu phim và cấm tổ chức những sự kiện đông người nhằm đối phó sự lây lan của virus SARS-CoV-2.
Trước đó, hôm 24/3, chính phủ Singapore thông báo các biện pháp mới nhằm bảo đảm “cách biệt cộng đồng”, gồm hạn chế các cuộc họp không quan trọng, trong phạm vi không quá 10 người và yêu cầu người dân đứng hoặc ngồi cách nhau trên một mét ở địa điểm công cộng.
"Chúng ta phải áp dụng các biện pháp chặt chẽ hơn nhằm giữ khoảng cách an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ tiếp xúc và lây nhiễm", Bộ Y tế Singapore cho biết trong thông cáo hôm 24/3.
Theo thông báo của Bộ Y tế Singapore công bố ngày 26/3, người vi phạm có thể bị phạt khoảng 10.000 đô la Singapore (tương đương 6.985 USD) và phạt tù đến 6 tháng, hoặc cả 2 hình thức xử phạt.
Các cơ sở kinh doanh phải đặt ghế ngồi cách nhau ít nhất một mét, bảo đảm khách hàng giữ khoảng cách trong lúc mua hàng. Chủ doanh nghiệp cũng phải chịu hình phạt tương tự nếu phạm luật. Các quy định này được thực hiện từ ngày 27/3 đến ngày 30/4.
Singapore đang áp dụng nhiều biện pháp mạnh tay chống dịch Covid-19, trong bối cảnh nước này ghi nhận 683 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 2 trường hợp tử vong. Tỷ lệ tử vong vì nhiễm dịch Covid-19 của Singapore hiện ở mức 0,3% - mức thấp nhất thế giới.
Vernon Lee - giám đốc các bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế Singapore cho biết, những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 tại nước này sẽ phải thông báo tên của những người đã tiếp xúc trực tiếp để cơ quan y tế tiến hành xét nghiệm. “Chúng tôi giám sát chặt chẽ bất kỳ địa điểm nào mà bệnh nhân đã từng đi qua, đồng thời yêu cầu những người tiếp xúc với họ phải tự cách ly tại nhà” - ông Lee cho hay.
Bộ trưởng Y tế Gan Kim Yong cho biết Singapore đang tìm cách giảm tốc độ lây nhiễm và duy trì nó ở mức thấp nhất có thể càng lâu càng tốt. Điều đó cho phép giới chức theo dõi các ca nhiễm sát sao hơn, kịp thời ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan và đảm bảo hệ thống chăm sóc sức khỏe không bị quá tải.
Thế giới hiện có hơn 531.000 ca nhiễm dịch Covid-19, gần 24.000 người chết, gần 124.000 người hồi phục.