KTĐT - GS. Phan Trọng Luận cho biết, SV sư phạm ngày càng xa rời mục tiêu đào tạo và tồn tại kiểu tư duy tách biệt.
“Sinh viên sư phạm ngày càng thiếu hụt về kỹ năng đặc thù. Nhiều sinh viên sư phạm không hiểu rằng, họ được đào tạo theo đơn đặt hàng của khối trường phổ thông chứ không phải là nhà nghiên cứu văn học hay ngôn ngữ học...”.
GS. Luận cũng thừa nhận rằng, ngay chính Khoa Ngữ văn, nơi ông đang công tác, bức tranh giảng viên Ngữ văn ngày càng ảm đạm vừa yếu, vừa thiếu. “Mỗi thày đến lớp cầm búa kiến thức của mình gõ vào đầu SV rồi ra đi mà không cần hiểu rằng, trước và sau đó, SV đã được học cái gì” - GS. Luận cho hay.
Đồng tình với quan điểm trên, PGS. TS. Nguyễn Kim Hồng, Hiệu phó Trường ĐHSP TPHCM cho hay, ở trường phổ thông, các thầy đang bị cuốn vào vòng xoay là phải dạy cho hết giờ, ít khi quan tâm uốn nắn hành vi của học trò. Bởi vậy khi đứng trước học sinh cá biệt, đã có giáo viên không kiềm chế được cảm xúc của mình.
Còn GS. Vũ Văn Dụ, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo viên (nay là Cục nhà giáo và quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT) thẳng thắn cho biết: “Hội thảo bàn về chất lượng giảng viên sư phạm, một vấn đề luôn “nóng” trong ngành giáo dục thế này mà không hề có một số liệu điều tra, mà chỉ toàn chữ viết, lý luận lùng bùng. Ngành giáo dục cứ như người leo cột mỡ, thay đổi một chút rồi lại tụt”.
Ông Dụ cho rằng: “Nghiệp vụ SV sư phạm không phải là cỗ máy, chỉ chạy theo số vòng nhất định. Nên chăng ngành giáo dục có một chiến lược cải cách sư phạm phù hợp, từng bước. Do vậy, đổi mới đầu tiên phải bắt đầu từ SV các trường sư phạm chứ không phải từ các em học sinh. Nhưng đến bao giờ mỗi giáo viên đều coi việc thay đổi, nâng cao chất lượng giảng dạy là nỗi lo riêng của mình thì mới thay đổi được. Và, câu chuyện đi tìm SV sư phạm phù hợp với phổ thông dường như là bài toán chưa có hồi kết”.
Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng thừa nhận: “Chất lượng SV sư phạm đang ngày càng xuống cấp, mục tiêu đào tạo xa rời thực tế và thiếu biện pháp rèn luyện kỹ năng. Do vậy thời gian tới, Bộ sẽ yêu cầu các trường sư phạm xây dựng kế hoạch đào tạo kỹ năng sư phạm cho SV nói chung, kỹ năng dạy học nói riêng. Trong quá trình đào tạo phải tính đến vấn đề nghiệp vụ sư phạm ngay từ đầu và phải được lồng ghép, tích hợp trong suốt quá trình đào tạo”.
Bên cạnh đó, để nâng cao nghiệp vụ sư phạm, các trường cần rà soát lại chương trình đào tạo. Cùng với đó, giảng viên các trường sư phạm cũng phải thay đổi. Đồng thời, tạo điều kiện tiếp cận kinh nghiệm đào tạo giáo viên ở nhiều trường ĐH trên thế giới - Thứ trưởng Hiển cho hay.