Số ca tử vong vì Covid-19 tại Anh có thể nhảy vọt lên 120.000 người

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuyên gia y tế vừa cảnh báo trong trường hợp xấu nhất, nước Anh có thể chứng kiến gần 120.000 người tử vong vì dịch Covid-19 viện trong mùa đông này.

Báo cáo của các nhà khoa học nhận định rằng nước Anh có thể phải đối mặt với đợt tái bùng phát Covid-19 mới có thể còn nghiêm trọng hơn đợt lây nhiễm thứ nhất, đồng thời cảnh báo nước này số ca tử vong nhiều khả năng tăng lên con số kỷ lục tới 119.000 ca trong mùa Đông sắp tới.
Báo cáo, do nhóm cố vấn gồm 37 chuyên gia của Học viện Khoa học Y khoa công bố ngày 13/7, nhấn mạnh rằng Cơ quan y tế quốc gia Anh cần phải chuẩn bị các biện pháp khẩn cấp trong tháng 7 và tháng 8 để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới.
 Giới chuyên gia y tế cảnh báo số ca tử vong vì Covid-19 tại Anh có thể nhảy vọt lên 120.000 vào mùa Đông sắp tới. 
Theo báo cáo này, đợt lây nhiễm dịch Covid-19 mới sẽ tăng mạnh trở lại tại Anh vào mùa Thu năm nay, và tăng đột biến trong khoảng thời gian từ tháng 1-2/2021.
Báo cáo của nhóm cố vấn y tế không đánh giá việc sử dụng thuốc điều trị đối với bệnh nhân Covid-19, phương pháp điều trị hoặc vaccine tiềm năng.
Theo dữ liệu tổng hợp từ trường Đại học Johns Hopkins, Anh hiện có hơn 291.000 trường hợp nhiễm Covid-19 và 44.915 người tử vong.
Các chuyên gia y tế trước đây từng nhận định điều kiện thời tiết mát mẻ hơn vào mùa đông sẽ kích hoạt sự lây truyền mạnh hơn của virus SARS-CoV-2, đồng thời cho rằng dịch Covid-19 nhiều khả năng là bệnh xuất hiện theo mùa tương tự như các loại cúm khác.
“Báo cáo trên cho thấy nguy cơ về đợt tăng đột biến số ca tử vong vì nhiễm Covid-19 mới vào mùa đông này, nhưng chúng ta có thể tránh được kịch bản xấu nhất nếu chúng ta hành động ngay lập tức, Stephen Holgate - chuyên gia hô hấp của Bệnh viện Đại học Southampton NHS Foundation Trust, cho biết trong báo cáo.
Ngày 13/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng có quá nhiều nước đang hành động tùy tiện trong đối phó với đại dịch Covid-19 đồng nghĩa với khả năng sẽ không thể sớm quay trở lại trạng thái bình thường.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, một số nước nới lỏng lệnh phong tỏa hiện đang phải chứng kiến sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 vì không tuân thủ các phương pháp đã được kiểm chứng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.
Phát biểu tại một hội nghị trực tuyến hôm 13/7, Tổng giám đốc Tedros nhấn mạnh rằng sẽ không có việc quay trở lại trạng thái "bình thường như cũ" trong tương lai gần, có quá nhiều nước đang đi sai hướng.
Ông Tedros nhận định nếu chính phủ các nước không thực thi một chiến lược toàn diện nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan và người dân không tuân thủ các nguyên tắc cơ bản thì dịch bệnh nhiều khả năng sẽ diễn biến ngày càng nghiêm trọng hơn./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần