Số ca tử vong vượt SARS, dịch corona liệu đã tới đỉnh điểm?

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số người chết vì virus corona chủng mới lên 811 hôm 9/2, vượt qua con số tử vong do dịch SARS trên toàn cầu vào năm 2003.

Việc này làm tăng sự lo lắng của người dân Trung Quốc chuẩn bị trở lại làm việc sau khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được kéo dài. Trải qua thêm 10 ngày ngừng làm việc, tuần tới là thời điểm “kỳ nghỉ” này kết thúc. Tuy nhiên, dự kiến vào thứ hai tuần tới, phần lớn các nơi làm việc vẫn đóng cửa và người dân sẽ tiếp tục làm việc tại nhà.

Số ca tử vong vượt SARS, dịch corona liệu đã tới đỉnh điểm? - Ảnh 1
Người dân Bắc Kinh đạp xe trên đường phố vào những ngày dịch bệnh bùng phát. 

Nhiều thành phố của Trung Quốc gần như đã trở thành thị trấn ma trong 2 tuần qua, khi chính quyền ra lệnh phong tỏa, hủy các chuyến bay, đóng cửa các nhà máy và đóng cửa trường học.

Nền kinh tế Trung Quốc cũng hứng chịu thiệt hại trong khi các thị trường chứng khoán sụt giảm. Giới đầu tư chuyển sang các thiên đường an toàn như vàng, trái phiếu và yên Nhật.

Con số bệnh nhân tử vong hôm 8/2 đạt cao kỷ lục ở 89, nâng tổng số vượt quá lượng người chết vì SARS là 774.

Một công dân Mỹ tại Vũ Hán, nơi bùng phát dịch, đã trở thành người đầu tiên không mang quốc tịch Trung Quốc thiệt mạng vì virus corona mới. Washington Post xác nhận đó là ông Hong Ling, một nhà nghiên cứu bệnh hiếm ở Berkeley 53 tuổi.

Trong khi đó, số ca nhiễm hôm 8/2 ghi nhận mức giảm đầu tiên kể từ ngày 1/2,  ở dưới 3.000 xuống còn 2.656, trong số đó, 2.147 ca ghi nhận ở tỉnh Hồ Bắc. Cho đến nay, tổng số trường hợp nhiễm virus corona chủng mới tại Trung Quốc đạt  37.198.

Joseph Eisenberg, Giáo sư dịch tễ học giáo dục tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Michigan, cho biết còn quá sớm để nói liệu dịch bệnh đã lên đến đỉnh điểm hay chưa.

“Ngay cả khi số liệu ca nhiễm bệnh được báo cáo có thể đạt đỉnh, chúng ta không chắc về những trường hợp không được báo cáo, đặc biệt ở các vùng nông thôn”, Giáo sư này cho biết.

Các bệnh nhân mới nhất bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc bao gồm năm công dân Anh đã ở cùng một người Anh được cho là nhiễm virus corona tại Singapore, tại một nhà gỗ tại khu trượt tuyết thuộc núi Alps.

Pháp khuyến nghị công dân không đến Trung Quốc trừ khi có lý do bắt buộc. Trong khi đó, Italia yêu cầu trẻ em từ Trung Quốc về nước phải tự cách ly, không tới trường học trong hai tuần.