Sở hữu chung cư, mua bán nhà ở có thời hạn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Dự thảo tiếp thu và thống nhất một số nội dung còn có nhiều ý kiến khác nhau của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ TN&MT.

Đáng chú ý là nội dung về thời hạn sử dụng nhà chung cư (Điều 97 của dự thảo), ý kiến góp ý của các bộ, ngành đều thống nhất với đề xuất của Bộ Xây dựng về việc cần quy định cụ thể về thời hạn sử dụng nhà chung cư. Quy định này nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ khi hết niên hạn sử dụng mà bị xuống cấp hoặc hư hỏng nặng, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Về thời hạn sở hữu nhà ở (Điều 117), các ý kiến góp ý cũng nhất trí với quy định của dự thảo cho phép các bên tham gia giao dịch mua bán nhà ở có thể thỏa thuận về việc bên mua được sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở trong một thời hạn nhất định. Khi hết thời hạn này thì quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở được chuyển lại cho bên bán; trong thời hạn sở hữu nhà ở thì bên mua được bán lại có thời hạn, cho thuê, thế chấp, cho mượn hoặc ủy quyền quản lý nhà ở đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần