Số lượng mã độc tống tiền doanh nghiệp giảm

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của Kaspersky, số lượng các cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) nhắm vào đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực giảm đáng kể.

Trong báo cáo mới nhất từ Kaspersky Security Network (KSN), Kaspersky cho biết năm 2020 ghi nhận chưa đến 1 triệu sự cố ransonware (804.513 cuộc), ít hơn một nửa so với số lượng vào năm 2019 (hơn 1,9 triệu).
 Số lượng mã độc tống tiền doanh nghiệp giảm. Ảnh minh họa
Trong số 6 quốc gia Đông Nam Á, Singapore là nước duy nhất có sự gia tăng về số lượng các nỗ lực lây nhiễm bằng ransomware. Cụ thể, số trường hợp phát hiện tăng từ 2.275 vào năm 2019 lên 3.191 vào năm 2020.
Thống kê của Kaspersky cũng cho thấy Trung Quốc vẫn giữ vị trí đầu bảng về số trường hợp ransomware trên toàn cầu vào cả hai năm 2019 và 2020. Trong khi đó, Brazil và Nga đã hoán đổi vị trí thứ 2 và thứ 3 trong bảng xếp hạng. Brazil hiện đang đứng thứ 2 vào năm 2020.
Các cuộc tấn công bằng phần mềm tống tiền có thể đang giảm nhưng Kaspersky cảnh báo các doanh nghiệp ở mọi quy mô về hoạt động ngày càng gia tăng của 'Ransomware 2.0' hay còn được gọi là phần mềm tống tiền có mục tiêu. Tội phạm mạng sẽ đe dọa công bố công khai dữ liệu mà chúng nắm giữ, gây áp lực buộc các nạn nhân phải trả tiền chuộc để bảo vệ uy tín.
Được biết, các phương pháp tấn công ngày càng trở nên tinh vi hơn. Do đó, các doanh nghiệp cần nghiêm túc xem xét ứng dụng các công nghệ thông minh để bảo vệ thiết bị điểm cuối cũng như để phục vụ cho mục tiêu phát hiện và ứng phó với các mối đe doạ.
Có nhiều cách khác nhau để bảo vệ máy tính và dữ liệu khỏi các cuộc tấn công bằng phần mềm tống tiền. Kaspersky có một số tư vấn như:
Không để các dịch vụ máy tính để bàn từ xa (chẳng hạn như RDP) tiếp xúc với các mạng công cộng nếu không thực sự cần thiết. Luôn luôn sử dụng mật khẩu mạnh cho các dịch vụ này.
Khẩn trương cài đặt các bản vá sẵn có trong trường hợp sử dụng các giải pháp VPN thương mại để cung cấp quyền truy cập từ xa và cho phép nhân viên làm việc như đang kết nối với các cổng trong mạng lưới.
Luôn cập nhật phần mềm trên tất cả thiết bị bạn sử dụng để ngăn phần mềm tống tiền khai thác các lỗ hổng bảo mật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần