Số lượng người nhập cư trái tới Italy vượt mức kỷ lục năm 2011

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan giám sát biên giới Liên minh châu Âu (Frontex) ngày 12/8 cho biết lượng người...

Kinhtedothi - Cơ quan giám sát biên giới Liên minh châu Âu (Frontex) ngày 12/8 cho biết lượng người nhập cư trái phép qua Địa Trung Hải tới Italy trong nửa đầu năm nay đã tăng gấp năm lần, vượt qua con số kỷ lục 64.300 người nhập cư vào EU năm 2011, sau sự kiện mang tên "Mùa Xuân Arab".

Theo thống kê của Frontex, tính đến cuối tháng Bảy vừa qua, đã có tới 78.300 người nhập cư trái phép vào EU thông qua tuyến đường biển Địa Trung Hải nối từ Libya tới Italy, con số này tăng vọt so với 12.915 người nhập cư trong cùng kỳ năm ngoái.

 
Những người nhập cư được hải quân Italy cứu trên biển. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Những người nhập cư được hải quân Italy cứu trên biển. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Phát ngôn viên của Frontex, bà Izabella Cooper cho biết tình hình bất ổn tại Syria và Eritrea là nguyên nhân chủ yếu làm “bùng nổ” số lượng người nhập cư trái phép bằng đường biển tới châu Âu. Bên cạnh đó, còn có nhiều người dân thuộc khu vực châu Phi cận Sahara, chủ yếu từ Mail đến Sudan. Đây là những khu vực vốn gặp nhiều bất ổn về chính trị, kinh tế và cũng là nơi “hoành hành” của những băng nhóm buôn người có tổ chức.

Dòng người nhập cư “ồ ạt” từ các khu vực bất ổn nêu trên châm ngòi cho nhiều vấn đề căng thẳng trong EU. Hơn nữa, việc hàng trăm người nhập cư trái phép tìm cách đến EU bị thiệt mạng sau khi những con tàu ọp ẹp trở quá tải bị đắm trên biển Địa Trung Hải đã khiến dư luận thế giới đặc biệt lo ngại.

Tháng trước, các ngoại trưởng EU đã có cuộc thảo luận nhằm tìm kiếm giải pháp giúp Italy “tháo gỡ gánh nặng” khi hàng chục nghìn người nhập cư trái phép vào nước này mỗi năm.

Trong một diễn biến liên quan, giới chức Tây Ban Nha ngày 12/8 cho biết nước này vừa bắt giữ 78 chiếc thuyền nhỏ chở 755 người dân ở khu vực cận Sahara của châu Phi đang tìm cách nhập cư trái phép vào nước này qua Eo biển Gibraltar. Ngoài ra, cũng có hàng trăm người trèo qua hàng rào kiểm soát để vượt biên vào vùng lãnh thổ Melilla.

Kể từ ngày 9/8 tới nay, lực lượng cứu hộ của Tây Ban Nha đã phát hiện 1.122 người nhập cư trái phép tới nước này qua Eo biển Gibraltar.