KTĐT - Để phục vụ cho lượng khách mua quà tặng tết, 4 hệ thống siêu thị bán lẻ tại TPHCM chuẩn bị tổng cộng 620.000 giỏ quà, ước tính doanh thu đạt được nếu bán hết khoảng 330.000 tỷ đồng.
Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Dần, hiện nhu cầu mua sắm giỏ quà tặng của người dân tăng cao. Khác với mọi năm, năm nay nhu cầu giỏ quà theo yêu cầu và chuyển hàng tận nơi được ưa chuộng hơn là đi mua quà gói sẵn.
Những ngày cuối năm trên địa bàn TPHCM, thị trường giỏ quà Tết trở nên rất sôi động. Phục vụ nhu cầu quà Tết Canh Dần, ngoài hệ thống siêu thị, nhà sách, trung tâm thương mại, các cửa hàng tạp hóa từ trong hẻm nhỏ ra tới đường lớn tại thành phố đều bày bán với nhiều mẫu mã và chủng loại để khách hàng lựa chọn.
Tại các siêu thị, nhà sách những giỏ quà Tết được trưng bày ở mặt tiền hoặc những vị trí thuận lợi nhất, còn tại các cửa hàng, tiệm tạp hóa thì được bày bán tràn cả ra vỉa hè. Thấp nhất hiện nay có lẽ là giỏ quà biếu của siêu thị BigC với giá 49.000 đồng gồm có nước ngọt, kẹo, bánh quy bơ dừa, mứt dâu tây… được bọc trong hộp giấy đỏ. Cao nhất là những giỏ quà do các shop rượu, thực phẩm nhập gói sẵn với giá mấy chục triệu đồng.
Năm nay, để phục vụ cho lượng khách mua quà tặng tết, 4 hệ thống siêu thị bán lẻ tại TPHCM chuẩn bị tổng cộng 620.000 giỏ quà, ước tính doanh thu đạt được nếu bán hết khoảng 330.000 tỷ đồng.
Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại hệ thống siêu thị Big C cho biết: Năm nay Big C đưa ra 18 loại giỏ quà tết với khung giá từ 49.000 đồng đến 1,9 triệu đồng. Ngoài ra người thu nhập thấp có thể mua 3 giỏ quà Combo giá rẻ (49.000 đồng/ 75.000 đồng/ 95.000 đồng) được đóng góp đẹp để tặng gia đình và người thân.
Còn theo Giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa, Nguyễn Thị Phương Thảo: trong giỏ quà có 2 món “đinh” thường là bánh và rượu. Tùy theo giá tiền của mỗi gói quà mà chất lượng bánh và rượu cũng thay đổi, ngoài ra còn gói kèm theo kẹo, trà, nước giải khát, khô bò, khô mực, sữa tắm…
Tuy nhiên năm nay người dân hay tự đến chọn mặt hàng nào đó rồi đem đi đóng gói chứ không mua hàng gói sẵn như mọi năm. Dạo qua một số tuyến đường như 3 tháng 2, Nguyễn Đình Chiểu, Hồ Thị Kỷ… trên địa bàn quận 1, 3, 10, 6, Bình Tân… không khí mua quà gói sẵn khá im lìm.
Nhiều cá nhân, tập thể thích tự chọn hàng sau đó đặt gói. Giá dao động từ 200.000 - 500.000 đồng/giỏ. Nhìn chung, mỗi phần quà thường có đủ thứ như: bánh kẹo, trà, rượu, nước ngọt, lạp xưởng… Riêng đối với hạt dưa, thứ không thể thiếu trong ngày tết được thay thế bằng nhiều loại hạt khác (bí, hướng dương…) vì sợ chất gây ung thư.
Đa số các giỏ quà Tết gói sẵn được bán dưới hai hình thức: “quà lùn” hoặc “quà cao”. Với giỏ quà lùn được sắp xếp theo kiểu nở bề ngang, các mặt hàng trang trí bè ra hai bên. Còn giỏ quà cao thì ngược lại, giỏ quà hóp lại, bánh, kẹo… được trang trí theo kiểu chiều cao tăng dần.
Hiện nay quà tặng bình dân có giá dao động từ 160.000 - 250.000 đồng/phần. Loại cao cấp giá từ 500.000 đồng trở lên. Tại chợ Bình Tây, quận 6, TPHCM, một phần quà cao cấp được bán với giá khoảng 500.000 đồng có từ 6 - 8 món: chai sâm-panh Úc hoặc rượu XO, hộp bánh hạnh nhân lục giác Malaysia, hộp bánh Hura, thỏi vàng đại Thần Tài…
“Năm nay sức mua giỏ quà Tết giảm khoảng 20%-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Những người đến mua hàng năm nay khó tính hơn mọi năm. Chỉ cần trong gói quà có món nào cảm thấy không tin tưởng là họ không mua nữa” - anh Bảy Nam, chủ cửa hàng bánh kẹo trên đường Nguyễn Đình Chiểu cho biết.
Trái với quà tết được gói sẵn, các đơn vị nhận đặt, gói, chuyển quà theo yêu cầu luôn trong tình trạng đông nghẹt khách hàng.
Chị Lan, chủ một cửa hàng gói quà tại đường Nguyễn Tri Phương cho biết: “Năm nay, nhu cầu mua quà tặng Tết theo dịch vụ yêu cầu tăng cao. Bình quân mỗi ngày tôi nhận đơn đặt hàng chục, thậm chí cả trăm lượt/ngày. Tính ra số khách hàng năm nay tăng từ 1,5 - 2 lần so với năm ngoái”.
Theo anh Hùng, chủ cửa hàng bánh kẹo tại Chợ Thiếc, quận 11: Người dân đến mua hàng rồi mới gói tăng cao vì những năm trước có người được tặng quà gói sẵn, đến lúc mở ra phát hiện là hàng quá hạn sử dụng, hàng kém chất lượng trôi nỗi trên thị trường. Chính vì thế nhu cầu chọn hàng rồi mới gói thành quà được mọi người cảm thấy an tâm hơn.