Sôi động thị trường ô tô cuối năm

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời điểm cuối năm, sức tiêu thụ ô tô thường tăng mạnh. Từ cuối tháng 10, các hãng xe liên tục đưa ra thị trường mẫu xe mới, tổ chức các chương trình giảm giá; đặc biệt giảm sâu các mẫu xe cũ để khuyến khích người mua khi thời hạn thực hiện chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe trong nước sắp kết thúc...

Người tiêu dùng chọn mua xe VinFast. Ảnh: Lê Nam
Giá xe ô tô tiếp tục giảm sâu

Trong bối cảnh lượng xe tồn kho còn nhiều, thời điểm cuối năm thị trường ô tô đang bước vào mùa cao điểm mua sắm, nên hàng loạt hãng xe đưa ra chương trình khuyến mại giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng khiến thị trường sôi động hơn hẳn so với các tháng trước đây. Từ đầu tháng 11 đến nay, các đại lý kinh doanh các mẫu xe ô tô lắp ráp trong nước đang tích cực giảm giá, chiết khấu để kéo khách mua hàng trước khi thời gian giảm 50% phí trước bạ kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mẫu xe VinFast Fadil đang được nhà sản xuất áp dụng giảm giá 25 triệu đồng cho phiên bản cao cấp, đồng thời ưu đãi cho khách hàng 50% phí trước bạ còn lại. Như vậy, mức giảm cho mẫu xe này lên đến cả trăm triệu đồng. Hai phiên bản Kona và Tucson cũng được các đại lý của Hyundai giảm 40 triệu đồng/chiếc, SantaFe là 60 triệu đồng. Mẫu xe Mitsubishi Xpander bản lắp ráp trong nước giảm 15 triệu đồng tiền mặt, ngay cả mẫu xe "vua doanh số" Toyota Vios cũng nhận ưu đãi lên đến 25 triệu đồng.

Không chỉ những mẫu xe phổ thông giảm giá bán mà các mẫu hạng sang cũng bước vào cuộc đua này. Chẳng hạn lần đầu tiên mẫu SUV hạng C của Subaru giảm giá bán lẻ còn dưới 900 triệu đồng; ngay cả hãng xe BMW chuyên khai thác phân khúc cao cấp cũng giảm giá mạnh sản phẩm. Cụ thể, mẫu BMW X7 giảm 800 triệu đồng, xe X4 giảm 160 triệu đồng, xe X3 giảm 330 triệu đồng, xe X2 giảm đến 310 triệu đồng. Ngay cả mẫu xe BMW 5-Series phiên bản 520i mới được đưa ra thị trường cũng giảm gần 200 triệu đồng.

Ngoài việc giảm giá, nhiều hình thức ưu đãi khác như tặng quà, gia hạn bảo hành hay hỗ trợ vay cũng được nhiều nhà sản xuất ô tô như Ford, Thaco, TC Motor triển khai với các mẫu Mazda, Kia, Peugeot, Hyundai. Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Toyota Thăng Long Bùi Việt Dũng: Các chương trình khuyến mại hiện hành sẽ được kéo dài đến hết năm 2020. Nguyên nhân là do các hãng xe tranh thủ tâm lý mua sắm cuối năm của khách hàng để cải thiện doanh số sau thời gian dài khó khăn do dịch Covid-19. “Không chỉ gia hạn khuyến mại, rất có thể đầu tháng 12/2020 các hãng xe sẽ tung thêm một vài ưu đãi lớn, qua đó tạo thêm sức hút trong bối cảnh thị trường đang rất nhộn nhịp và có quá nhiều chương trình giảm giá kích cầu” - ông Dũng dự báo.
 Cửa hàng mua bán trao đổi ô tô trên đường Lê Văn Lương. Ảnh Phạm Hùng
Cú hích cho thị trường cuối năm

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng trong tháng 10/2020 của các DN thành viên. Cụ thể, tổng doanh số tiêu thụ ô tô trong tháng 10/2020 đạt 33.254 xe, tăng 22% so với tháng 9/2020 và tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xe lắp ráp trong nước đạt 20.498 xe, tăng 15% so với tháng trước. Số liệu cho thấy sức tiêu thụ xe ô tô trong tháng 10/2020 đang lấy lại đà tăng trường.

Dự báo thị trường ô tô cuối năm 2020, các chuyên gia kinh tế nhận định, việc DN giảm giá bán xe, đồng thời ngày 31/12/2020 kết thúc ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, như vậy rất có thể giá xe sẽ quay về mức phí trước bạ cũ. Cột mốc này đang thúc giục những khách hàng có nhu cầu mua xe "chốt" xe sớm trước khi chính sách hỗ trợ hết hạn. Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Đại lý xe Hyundai Đông Đô Đinh Văn Trọng cho hay: Từ cuối tháng 10 đến nay, lượng khách hàng đã tăng từ 100 - 150% so với những tháng trước đó, trung bình mỗi ngày showroom ký được 20 hợp đồng; 100% khách hàng đặt cọc trước từ 20 - 30 triệu đồng. “Hầu hết khách hàng đều muốn mua và đăng ký trước ngày 31/12/2020 để được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ giảm 50% khiến thị trường bốn bánh Việt lại càng "nóng" hơn. “Dự báo doanh số của thị trường ô tô tháng 11 - 12/2020 tiếp tục tăng cao ” - ông Trọng nói.

Đồng tình với nhận định này, Trưởng Tiểu ban Chính sách VAMA Nguyễn Trung Hiếu nêu rõ: Nhu cầu mua xe của người tiêu dùng trong mùa cuối năm tương đối cao, tình hình chung về kinh tế cũng bắt đầu ổn định lại, sức mua đã dần tăng lên. Nhiều hãng xe cũng tung ra những mẫu xe mới với giá từ 600 - 900 triệu đồng phù hợp với đại đa số người tiêu dùng, cho nên thị trường cuối năm sẽ sôi động trở lại. “Thị trường ô tô dù không tăng trưởng cao so với các năm trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nó cũng chỉ giảm so với năm trước khoảng chừng 15 - 20%” - ông Hiếu dự báo.

Đánh giá của DN kinh doanh và phân tích của chuyên gia kinh tế cho thấy, thông qua việc giảm thuế, phí, Chính phủ đã tạo cơ hội rất lớn cho ngành sản xuất xe hơi trong nước giảm chi phí và kéo giá xe hạ xuống, từ đó kích cầu tiêu dùng... Ngoài ra từ nay đến hết năm 2020 và trước Tết Tân Sửu, các hãng xe sẽ tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới kèm chương trình khuyến mại. Điều đó giúp cho thị trường ô tô trở nên sôi động hơn, phá tan tình trạng ế ẩm như những tháng đầu năm 2020.
Hiện Chính phủ vẫn đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người dân, DN và kích cầu kinh tế. Những chính sách kích cầu này đã và đang mang lại nhiều yếu tố tích cực cho một số ngành kinh tế như giao thông, du lịch phục hồi và người tiêu dùng là đối tượng được hưởng lợi cuối cùng nhờ chính sách này... Điều này sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho thị trường ô tô hồi phục.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long
Doanh số bán hàng những tháng gần đây tăng cũng là nhờ việc các DN nhận được nhiều chính sách ủng hộ, kích cầu tiêu dùng từ Chính phủ, nhà sản xuất như giảm phí trước bạ, giảm giá xe hay hỗ trợ phí trước bạ... Trong giai đoạn cuối năm 2020 và Tết Tân Sửu, với chính sách hỗ trợ từ nhà nước, các chương trình ưu đãi từ hãng xe và tâm lý của người tiêu dùng sau khoảng thời gian chờ đợi, chắc chắn thị trường ô tô Việt Nam cuối năm 2020 và quý I/2012 sẽ rất sôi động.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hyundai An Khánh Nguyễn Tiến Dũng