Soi khối tài sản kếch xù của "bạn thân" Tổng thống Hàn Quốc ở nước ngoài

Tú Anh (Theo Koreatimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điều tra khối tài sản của bà Choi Soon-sil cho thấy "bạn thân" Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sở hữu hai căn hộ và một khách sạn 11 phòng tại Đức.

Bà Choi đã mua khách sạn trên thông qua công ty bình phong cùng hai ngôi nhà khác gần một trường đào tạo cưỡi ngựa. Người sử dụng căn hộ là con gái bà Choi, cô Chung Yoo-ra, một vận động viên cưỡi ngựa, theo trang JoongAng Ilbo.

Cô Chung được cho là đã sử dụng công ty bình phong Widec Sport, thành lập tại Đức, để mua bất động sản ở đây. Công ty này mua khách sạn 3 sao mang tên Widec Taunus Hotel, trị giá gần 2 tỷ won, cách Thủ đô Frankfurt (Đức) khoảng 40km về phía tây bắc vào tháng 5 vừa qua.  
Nguồn tiền sử dụng để mua số bất động sản này vẫn chưa được làm rõ.
 Một trong những bức ảnh hiếm hoi của người bạn lâu năm của Tổng thống Hàn Quốc - bà Choi Soon-sil

Trả lời phỏng vấn tờ JoongAng Ilbo, chủ sở hữu trước đó của khách sạn cho biết thêm về hai ngôi nhà bà Choi đã mua. Khách sạn này được đăng ký sử dụng là trụ sở công ty Widec Sports và Blue-K, một công ty bình phong khác nghi ngờ do bà Choi sở hữu.  Khách sạn đã bị đóng cửa vào hôm 27/10.
Bà Choi Soon-sil bị nghi ngờ sử dụng quan hệ với Tổng thống, gây áp lực cho các doanh nghiệp lớn như Huyndai và Samsung đổ 77,4 tỷ won (68,1 triệu USD)  vào Tổ chức Mir và Tổ chức K-Sport do bà kiểm soát. Số tiền này, mặt khác, được bà Choi sử dụng để thành lập các công ty bình phong tại Đức.  
 Bà Choi Soon-sil có ba khối bất động sản tại Đức, trong đó có khách sạn 3 sao trị giá gần 2 tỷ won.
Chỉ 2 ngày sau khi khởi xướng hồi tháng 10/2015, Tổ chức Mi-R nhận được 48,6 tỷ won từ 19 tập đoàn hảo tâm, trong khi Tổ chức K-Sports nhận 28,8 tỷ won trong vòng 6 ngày sau khi thành lập vào tháng 1 năm nay. Những kết quả ấn tượng này dấy lên nghi ngờ do mối quan hệ thân cận giữa bà Choi và Tổng thống Park làm xúc tác.
Tổ chức K-Sports đã chọn công ty Widec Sports của bà Choi chịu trách nhiệm quảng bá các chương trình du lịch trước thềm Olympic Tokyo 2020. Con gái bà Choi cũng từng giành huy chương vàng bộ môn cưỡi ngựa tại Thế vận hội Incheon châu Á năm 2014.
Có ý kiến cho rằng, hai tổ chức này được thành lập để hỗ trợ tài chính cho bà Park sau khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống.
Choi Soon-sil là con gái của Choi Tae-min, thầy giáo cũ của Tổng thống Park Geun-hye. Gia đình Choi bắt đầu thân thiết với Tổng thống Hàn Quốc từ những năm 1970, khi mẹ bà Park Geun-hye bị sát hại năm 1974. Từ cuối tháng 10 năm nay, vụ bê bối đã vỡ lở khi bà Choi Soon-sil thú nhận đã tiếp cận đã tài liệu mật của Tổng thống Hàn Quốc, tuy nhiên vẫn phủ nhận cáo buộc trục lợi từ hai tổ chức Mi-R và K-Sports. 
Ảnh hưởng bởi vụ bê bối ”bạn thân”, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Park Geun-hye đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi lên năm quyền.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần