Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sốt ruột vì chưa có phương án tối ưu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước sự lúng túng và kiến nghị của các trường về quy định cấm tổ chức thi tuyển vào...

Kinhtedothi - Trước sự lúng túng và kiến nghị của các trường về quy định cấm tổ chức thi tuyển vào lớp 6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các trường THCS có lượng hồ sơ đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu gửi phương án về Sở vào ngày 14/4. Sơ bộ có thể thấy, các trường “hot” ở Hà Nội đều đã có phương án thay thế cho kỳ thi tuyển đầu vào lớp 6 hàng năm.

Test kiểm tra IQ, EQ

Trường THCS - THPT Hà Nội - Amsterdam không tổ chức thi các môn văn hóa mà tập trung phát hiện năng lực bằng các bài test. Lãnh đạo nhà trường cho biết, bài test trong vòng 45 phút, dưới dạng viết, không đo lường khối lượng kiến thức mà tập trung đánh giá năng lực sử dụng, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Bài test được xây dựng trên cơ sở tôn trọng kiến thức của học sinh (HS) tiểu học đã có ở chương trình tiểu học ở chuẩn đầu ra được Bộ GD&ĐT quy định.
Học sinh trường THCS Lê Quý Đôn trong giờ học toán. 	Ảnh: Phạm Hùng
Học sinh trường THCS Lê Quý Đôn trong giờ học toán. Ảnh: Phạm Hùng
Trường THCS Lương Thế Vinh chọn phương án khảo sát HS bằng hệ thống khoảng 25 - 30 câu hỏi. Theo PGS Văn Như Cương – Chủ tịch HĐQT nhà trường, hệ thống câu hỏi cũng sẽ không quá khó mà phù hợp với chương trình học, lứa tuổi HS. Ngoài ra, còn có thêm một số câu hỏi sẵn dạng trắc nghiệm để HS trả lời đúng hoặc sai, hoặc một số câu nhận thức vấn đề để các em viết trả lời phía dưới.

Một số trường như Marie Curie, Nguyễn Siêu… lại tính tới phương án “đo” chỉ số IQ, EQ bằng hình thức trắc nghiệm trong vòng 60 phút, xét thêm kết quả học tập 3 năm cuối tiểu học, tổ chức ngày trải nghiệm cho HS tham gia hoạt động tập thể, nhóm, qua đó đánh giá kỹ năng…

Đây mới chỉ là những trường có lượng hồ sơ nộp vào có thể gọi là “quá tải”, song sơ bộ có thể thấy, các trường THCS đã tìm ra phương án kiểm tra năng lực HS để thay thế cho kỳ thi tuyển đầu vào lớp 6 khá căng thẳng của nhiều năm về trước. Theo kế hoạch, ngày 16/4, Sở sẽ yêu cầu các trường THCS chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6 để báo cáo lên các cấp có thẩm quyền xem xét.

Không cứng nhắc

Chưa đầy 2 tháng nữa là đến thời điểm tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2015 – 2016, thế nên ở thời điểm này, các trường THCS, phụ huynh và HS khá sốt ruột khi Sở GD&ĐT chưa “quyết” được phương án tuyển sinh. Tuy nhiên, như ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT phân tích: Khi làm một cái gì mới, bao giờ cũng gặp khó khăn nhất định, đặc biệt là Sở phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT là yêu cầu tất cả các trường THCS tuyệt đối không được tổ chức thi tuyển đầu vào. Do đó, để tuyển được những HS đủ năng lực, có thể phát triển ở cấp học sau, Sở không thể nóng vội mà phải suy nghĩ kỹ lưỡng, tìm giải pháp hiệu quả nhất.

Ông Phạm Văn Đại cho biết, sau khi các trường chốt phương án tuyển sinh (sau ngày 16/4), Sở sẽ mời các nhà khoa học, các nhà giáo, quản lý giáo dục đánh giá cũng như dư luận xã hội đóng góp ý kiến. Song, ông Đại cũng bày tỏ quan điểm khá phù hợp với thực tế là sẽ không đưa ra phương án cứng nhắc bắt các trường phải thực hiện, bởi mỗi mô hình trường có đặc điểm riêng. Nghĩa là Sở sẽ chọn ra phương án tối ưu cho mô hình hoạt động của trường mà vẫn đảm bảo công bằng chung cho tất cả các trường. Điều này cũng là tạo điều kiện cho các trường đảm bảo được chất lượng tuyển sinh đầu vào, tiếp tục duy trì chất lượng giáo dục đã được khẳng định ở những năm học trước.