Sri Lanka tuyên bố chuỗi đánh bom khủng bố có sự hỗ trợ của “mạng lưới quốc tế”

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Chính phủ Sri Lanka hôm 22/4 cho biết, loạt vụ đánh bom trong ngày lễ Phục sinh ở nước này đã được tiến hành với sự giúp đỡ của một mạng lưới quốc tế.

Phát biểu tại họp báo, người phát ngôn Senaratne khẳng định: "Chúng tôi không tin rằng các vụ tấn công này được tiến hành bởi một nhóm người giới hạn trong nước (Sri Lanka). Có một mạng lưới quốc tế và các cuộc tấn công trên sẽ không thể thành công nếu thiếu mạng lưới này".
 Ngày 22/4, chính phủ Sri Lanka đã ban bố lệnh giới nghiêm tại thủ đô Colombo, từ 20h00 đến 4h00 sáng hôm sau.
Trong một tuyên bố sau một loại vụ nổ tại Sri Lanka hôm 21/4, Tổng thống Maithripala Sirisena cho biết nước này sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của nước ngoài để xem xét vụ việc có sự tham gia của các mạng lưới quốc tế hay không.
Thủ tướng Ranil Wickremeinghe ngày 21/4 cũng xác nhận rằng chính phủ nhận được một số thông tin cảnh báo về các cuộc tấn công có thể xảy ra đối với các nhà thờ liên quan đến một nhóm Hồi giáo địa phương ít được biết đến.
Trước đó, hôm 11/4, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Sri Lanka Pujuth Jayasundara đã đưa ra cảnh báo trên toàn quốc về việc các phần tử đánh bom liều chết âm mưu tấn công các nhà thờ. Theo cảnh báo mà ông Jayasundara đưa ra, một cơ quan tình báo nước ngoài đã thông báo về việc một nhóm Hồi giáo cực đoan địa phương đang lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công liều chết nhằm vào các nhà thờ và cơ quan đại diện của Ấn Độ tại Colombia.
Trong diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22/4 đưa ra cảnh báo nguy cơ tiếp tục xảy ra các vụ khủng bố tại Sri Lanka, theo đó, các phần tử khủng bố có thể tấn công các địa điểm du lịch, hệ thống giao thông, cửa hàng...
Hàng loạt vụ nổ đã xảy ra tại Sri Lanka  trong ngày 21/4, trong đó 6 vụ xảy ra gần như đồng thời vào buổi sáng và 2 vụ xảy ra vào buổi chiều.
Cũng trong ngày 22/4, chính phủ Sri Lanka đã ban bố lệnh giới nghiêm tại thủ đô Colombo, từ 20h00 đến 4h00 sáng hôm sau. Lệnh trên được đưa ra ít giờ sau khi lệnh giới nghiêm trước đó, áp dụng trên toàn quốc từ 18h00 - 6h00, được dỡ bỏ sáng cùng ngày.
Các lệnh giới nghiêm được ban bố sau loạt vụ tấn công tại các nhà thờ và khách sạn hạng sang ở Sri Lanka ngày 21/4.
Theo các thông tin ban đầu, trong số nạn nhân có 32 người nước ngoài, trong đó có công dân của các nước Anh, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc, Đan Mạch, Hà Lan và Bồ Đào Nha.
Đây là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất ở Sri Lanka kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này kết thúc một thập kỷ trước đây.