Sử dụng điện thoại thông minh vận hành hoạt động tổ dân phố

Nguyễn Văn Thúy - Tổ trưởng Tổ dân phố số 10 phường Liễu Giai, Ba Đình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện lời dạy của Bác “…Cái gì cũ mà tốt thì phải phát triển thêm… Cái gì mới mà hay thì ta phải làm”, tổ dân phố số 10 (phường Liễu Giai, Ba Đình) đã và đang ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào vận hành hoạt động của tổ dân phố.

Người dân Tổ dân phố số 10 (phường Liễu Giai, quận Ba Đình) tham gia tổng vệ sinh môi trường sáng thứ Bảy.
Các nhóm Zalo liên gia ra đời
Thực hiện quyết định của UBND TP Hà Nội, Tổ dân phố 10a, 10b,10c được sáp nhập thành Tổ dân phố số 10 (phường Liễu Giai), với gần 400 hộ dân, gần 2.000 nhân khẩu. Diện tích rộng, gồm nhiều chung cư, thành phần dân đa dạng, bên cạnh những thuận lợi, mô hình tổ dân phố có quy mô rộng lớn cũng thể hiện một số hạn chế trong quá trình hoạt động. Nhiều căn hộ mua đi bán lại, không ít căn hộ cho thuê, người thuê vắng nhà thường xuyên. Tổ dân phố thiếu nơi sinh hoạt cộng đồng và nhà văn hóa quá hẹp.
Trong khi đó, lực lượng cán bộ tổ dân phố lại mỏng, trước đây 3 tổ có 6 người, nay chỉ có 2 người. Một loạt khó khăn ban đầu cần phải vượt qua, đó là việc quản lý hộ dân và nhân khẩu; truyền tải quy định của chính quyền các cấp tới từng hộ dân… Việc tổ chức vận động các loại quỹ cũng là một thách thức, phải tổ chức như thế nào giúp người dân thực hiện đủ quyền và nghĩa vụ nhưng không gây phiền hà, không mất thời gian, góp phần tăng thu ngân sách. Đặc biệt khi dịch Covid-19 quay trở lại, những khó khăn đó càng đòi hỏi phải có cách làm mới tạo nên sự đoàn kết cùng nhau vượt qua đại dịch.
Bên cạnh biện pháp truyền thông của các bộ, ngành, chính quyền các cấp thì việc Tổ dân phố số 10 lập ra nhóm Zalo là một việc làm sáng tạo. Qua Zalo, lãnh đạo phường đã nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó, UBND phường đã có hướng giải quyết kịp thời".
Bí thư Đảng ủy phường Liễu Giai Trần Thị Hà Giang
Từ tháng 4/2020, khi cả nước thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội, Tổ dân phố số 10 đã lập các nhóm Zalo để kịp thời thông tin tới người dân về thông tin phòng, chống dịch Covid - 19, Khi dịch quay trở lại, ứng dụng này một lần nữa đã giúp các gia đình chia sẻ khó khăn, quan tâm thường xuyên với nhau, đồng thời, các thông tin chỉ đạo của cấp trên đã đến nhanh và thấm sâu vào mỗi gia đình, cộng đồng dân cư, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nếp sống của mỗi nhà, mỗi người.
Trước diễn biến phức tạp của dịch, Tổ dân phố đã thành lập 5 nhóm Zalo liên gia đình, liên dãy nhà, liên ngõ, mỗi nhóm có từ 20 - 60 thành viên đã ra đời. Đến nay mọi ngõ, mọi dãy nhà đều có nhóm Zalo riêng của mình. Mọi thông tin từ UBND phường Liễu Giai gửi tới Tổ dân phố số 10 bất kể ngày, đêm, mưa, gió chỉ sau 10 phút đã có hơn 100 người thuộc các nhóm Zalo đọc. Chỉ sau một giờ đồng hồ các thông tin đó sẽ được hơn 200 người trong tổ dân phố tiếp nhận. Thực tế đã xác nhận, càng chia nhỏ nhóm Zalo, việc tuyên truyền càng dễ dàng, hiệu quả cao, tránh tình trạng “trôi tin nhắn”. Quy mô nhóm Zalo nhỏ giúp người dân nắm bắt thông tin một cách cụ thể chi tiết về tình hình an ninh trật tự, dịch bệnh tại nơi mình sinh sống, đồng thời người dân cũng thông tin về những dấu hiệu bất thường, những va vấp của các gia đình cần sự hỗ trợ của tổ dân phố. Gần đây nhất, trong bối cảnh dịch Covid-19 không được tụ tập quá 30 người, ngày 29/8/2020, các nhóm Zalo đã động viên Nhân dân đến nộp thuế đất năm 2020 theo từng nhóm ít người.
Các nhóm tự quản cộng đồng ra đời
Địa bàn rộng, dân cư đông, tổ trưởng tổ dân phố khó có thể triển khai công việc nếu không có sự hỗ trợ của Nhân dân. Cùng với các nhóm Zalo, Tổ dân phố số 10 đã có sáng kiến lập ra các nhóm tự quản cộng đồng. Hiện nay đã có 4 nhóm tự quản cộng đồng. Các nhóm này đều có chung mục tiêu đó là chia sẻ giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, thực hiện những hoạt động theo đề nghị của Nhân dân; động viên mọi người thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, đặc biệt thời điểm này đoàn kết bên nhau đẩy lùi dịch bệnh. Với Đại tá Cựu chiến binh Hà Văn Vinh nhà số 12 lô E, đây là kênh thông tin hữu hiệu của gia đình. Bà Nguyễn Thị Nhung (số nhà 1B lô C) kể với người thân: Gia đình bà đã nhận được tình cảm đầm ấm của tổ dân phố chia sẻ hàng ngày khi gia đình gặp khó khăn.
Các nhóm Zalo, nhóm tự quản cộng đồng ở Tổ dân phố số 10 đã góp phần tích cực trong việc thông tin tuyên truyền. Những hoạt động này đã làm khơi dậy – lan tỏa mạnh mẽ nếp sống văn minh trong cộng đồng, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở. Nhờ đó các khu phố trên địa bàn khang trang hơn, sạch đẹp hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần