Sự kiện nóng trong tuần: Truy nã quốc tế ông Trịnh Xuân Thanh

D. Tiêu (TH)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Công an ra Quyết định truy nã đối tượng Trịnh Xuân Thanh; Bí thư Hà Giang nói về việc nhiều người thân làm lãnh đạo; Xe máy chở xác người gây xôn xao... là những sự kiện nổi bật được dư luận quan tâm tuần qua.

Bộ Công an ra Quyết định truy nã đối tượng Trịnh Xuân Thanh

Ngày 16/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty PVC.

Ngày 15/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định số 51/C46 (P12) khởi tố vụ án hình sự: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự xảy ra tại Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam; ngày 16/9/2016 ra Quyết định khởi tố bị can số 363/C46 (P12) đối với Trịnh Xuân Thanh về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự; đồng thời ra Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét đối với Trịnh Xuân Thanh.
Ông Trịnh Xuân Thanh
Ông Trịnh Xuân Thanh
Sau khi xác định bị can Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn; căn cứ các điều 34, 82, 161, 169, 187, 256 và 260 Bộ luật tố tụng hình sự nước CHXHCN Việt Nam, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra Quyết định số 19/C46-P12 truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh.

Giới tính: Nam

Tên gọi khác: Không

Sinh ngày 13 tháng 02 năm 1966 tại Hà Nội

Nơi đăng ký HKTT: Số nhà 24, C2, Khu đô thị Nam Thăng Long, phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

Chỗ ở trước khi trốn: Số nhà 24, C2, Khu đô thị Nam Thăng Long, phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

Nghề nghiệp: nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC); Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh

Đặc điểm: Chiều cao 1m72; Màu da: Vàng; Tóc: Đen; Lông mày: Ngang; Sống mũi: Thẳng; Dái tai: Chúc; Mắt: Đen. 

Trốn ngày 16 tháng 9 năm 2016

Bắt được người bị truy nã, yêu cầu báo ngay cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (đồng chí Vũ Quốc Hưng), số điện thoại: 0692322577; 0913229847.

Trước đó, chiều 16/9, tại trụ sở Tỉnh ủy Hậu Giang, đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương do ông Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn, đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan của tỉnh Hậu Giang.

Đoàn kiểm tra đã công bố Quyết định số 355-QĐNS/TW ngày 9/9/2016 của Ban Bí thư về việc thi hành kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016, bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng.

Do ông Trịnh Xuân Thanh không có mặt nên đại diện Chi bộ 3 - Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang (nơi ông Trịnh Xuân Thanh sinh hoạt) nhận quyết định.

Xe máy chở xác người gây xôn xao

Ngày 14/9, một cán bộ Công an tỉnh Sơn La cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin người đàn ông đi xe máy di chuyển qua TP Sơn La (tỉnh Sơn La) chở một vật thể giống như thi thể người phía sau, công an tỉnh đã vào cuộc xác minh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Sơn La đã làm rõ, vật thể cuốn trong chiếu là thi thể người đã chết nhưng vụ việc không có dấu hiệu hình sự.
Do không có tiền thuê xe ô tô nên gia đình chị P đã nhờ người quen sử dụng xe máy chở thi thể chị P về huyện Quỳnh Nhai để mai táng.
Do không có tiền thuê xe ô tô nên gia đình chị P đã nhờ người quen sử dụng xe máy chở thi thể chị P về huyện Quỳnh Nhai để mai táng.
Theo điều tra, danh tính người chết là chị P, trú ở xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.

Chị P mắc chứng bệnh lao phổi được gia đình đưa đi điều trị tại Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La). Do bị bệnh nặng, chị P đã tử vong.

Do không có tiền thuê xe ô tô nên gia đình chị P đã nhờ người quen sử dụng xe máy chở thi thể chị P về huyện Quỳnh Nhai để mai táng.
Việt Nam giành chiến thắng lịch sử tại VCK FIFA Futsal World Cup

Ngày 12/9, ĐT Futsal Việt Nam đã giành chiến thắng 4-2 trước Guatemala trong ngày ra quân tại FIFA Futsal World Cup 2016. Đây là chiến thắng lịch sử của ĐT Futsal Việt Nam tại sân chơi thế giới. Đây là trận đấu lịch sử đối với ĐT Việt Nam bởi đây là trận đấu đầu tiên trong lần đầu tiên đội Việt Nam tham dự VCK FIFA futsal World Cup.

Phát biểu sau trận đấu, HLV đội Việt Nam Bruno Garcia nói: “Trận đấu ngày hôm nay là trận đấu lịch sử đối với ĐT Việt Nam bởi đây là trận đấu đầu tiên trong lần đầu tiên chúng tôi tham dự VCK FIFA futsal World Cup. Chính vì vậy, chúng tôi đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho trận đấu này. Tôi rất hài lòng khi các cầu thủ không chỉ thể hiện sự tự tin trên sân mà còn tuân thủ 100% đấu pháp mà BHL đề ra. Có thể nói rằng, hôm nay đội tuyển đã có một trận đấu rất hay và kết quả đã chứng minh cho điều đó. Có chút sai sót trong trận hôm nay là sai sót đã dẫn đến bàn gỡ của đội bạn, nhưng các cầu thủ đã vượt qua áp lực rất lớn này để giữ vững thế trận và giành chiến thắng chung cuộc".
Việt Nam giành chiến thắng lịch sử tại VCK FIFA Futsal World Cup
Việt Nam giành chiến thắng lịch sử tại VCK FIFA Futsal World Cup
HLV Bruno Garcia nhấn mạnh: "Tôi muốn gửi tặng chiến thắng hôm nay tới đông đảo khán giả hâm mộ Việt Nam. Tôi biết rằng, trận đấu diễn ra vào thời điểm rất sớm theo giờ Việt Nam, những chắc chắn vẫn có rất đông người hâm mộ theo dõi và cổ vũ cho đội tuyển qua màn hình tivi. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình trong trận đấu tới”.
Vỡ cống dẫn dòng thủy điện sông Bung 2

“Vào lúc 16 giờ 25 phút ngày 13/9, nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Thủy lợi 4 đang tổ chức triển khai công tác đắp đê quay hạ lưu hạng mục hầm dẫn dòng thi công và bơm nước để chuẩn bị thi công bê trong nút hầm dẫn dòng thì gặp sự cố nước lũ lớn làm bục cửa van số 2, hầm dẫn dòng thi công gây ngập cục bộ sau đập”, ông Huỳnh Khánh Toàn nói.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, đến 9 giờ sáng 14/9, ngoài hai công nhân bị nước cuốn trôi là anh Nguyễn Minh Luân, sinh năm 1992, trú tại Ngọc Lập, Phú Thọ và anh Đặng Văn Tuyền, sinh năm 1979, trú tại Cẩm Giàng, Hải Dương (công nhân vận hành máy đào của nhà thầu HYCO4) thì còn có 11 người đang mất liên lạc. Trong đó có 10 người trú ở xã La êê đi trồng rừng thay thế thuộc dự án thủy điện Sông Bung 2 và một lao động tự do (đi chăn bò) trú ở xã Zuol, huyện Nam Giang.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang lý giải việc “cả nhà làm quan”

Vài ngày qua, trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về một số lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh có quan hệ họ hàng, thân thích với Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh.

Cụ thể, theo thông tin lan truyền trên mạng, bà Phạm Thị Hà, vợ ông Vinh, đang giữ chức Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang. 3 em trai ông Vinh cũng được bố trí làm lãnh đạo gồm: ông Triệu Tài Phong, Bí thư Huyện ủy Quang Bình; ông Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì; ông Triệu Tài Tân, Phó Giám đốc Sở Bưu chính - Viễn thông. Em gái ông Vinh là bà Triệu Thị Giang cũng đang giữ chức Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; ông Mạc Văn Cường, em rể ông Vinh, làm Phó Giám đốc Công an TP Hà Giang… Ngoài ra, còn một số chức danh lãnh đạo khác là anh em họ hàng với ông Vinh.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh phát biểu tại một hội nghị (Ảnh: Ban Kinh tế Trung ương
Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh phát biểu tại một hội nghị. Ảnh: Ban Kinh tế Trung ương
Ngày 17/9, trao đổi với báo chí, ông Triệu Tài Vinh thừa nhận một số mối quan hệ của ông với lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của tỉnh là chính xác. Tuy nhiên, ông Vinh khẳng định việc bổ nhiệm các chức vụ nêu trên đều tuân thủ đúng quy định của Đảng, nhà nước.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang trần tình ông không cảm thấy vui khi những người trong gia đình mình được bầu, bổ nhiệm làm lãnh đạo. Nhiều lần ông từ chối việc bổ nhiệm, bầu người thân làm cán bộ lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh (!?).

Ông Vinh cho biết, sự việc này đã được các cơ quan chức năng của trung ương vào cuộc kiểm tra và có kết luận. Theo đó, đầu tháng 5 vừa qua, sau khi kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận việc bổ nhiệm cán bộ của tỉnh là đúng quy trình.

Theo ông Triệu Tài Vinh, rất nhiều vị trí lãnh đạo của người thân ông không muốn song đều không chối từ được. Ví dụ năm 2006, vợ ông là bà Phạm Thị Hà được đề xuất bổ nhiệm làm Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Giang nhưng ông không đồng ý. Đến năm 2009, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang lúc bấy giờ đã đưa ra đề nghị, trình bổ nhiệm vợ ông làm Phó Giám đốc sở này nhưng vợ chồng ông đến tận nhà vị giám đốc này… xin không nhận nhiệm vụ. Đến năm 2013, vợ ông lại “bị trình lên”, đúng vào thời điểm khó khăn về nhân sự nên đành phải nhận.

Đối với ông Triệu Tài Phong, năm 2007, khi đang là Phó Giám đốc Đài Truyền hình tỉnh Hà Giang thì được luân chuyển về làm Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình, giữ chức này tới năm 2011. Năm 2012, Bí thư Huyện ủy Quang Bình được điều động lên tỉnh nên huyện Quang Bình và Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy có đề xuất ông Phong lên chức Bí thư huyện. Ông Vinh cũng đã không đồng ý đề xuất em mình làm Bí thư vì ông Phong được điều động làm Phó Chủ tịch UBND huyện mới 1 năm, không thể làm Bí thư Huyện ủy ngay được. Sau đó, có một người khác lên làm Bí thư huyện Quang Bình. Năm 2014, khi vị bí thư này luân chuyển công tác thì em trai ông Vinh thế chỗ.

Đối với trường hợp ông Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch huyện Hoàng Su Phì, một phần là do người Dao đông nên cơ cấu cán bộ lãnh đạo huyện bao giờ cũng phải có người Dao để bảo đảm cân bằng và dân vận cho tốt. Trước ông Triệu Sơn An có một cán bộ xã thuộc huyện Hoàng Su Phì được luân chuyển lên huyện có thể đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch huyện được nhưng người này chưa học chính trị nên ông Triệu Tài Vinh đành… bổ nhiệm ông An.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần