Sự kiện tuần qua: Kiểm điểm nghiêm túc việc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Nội vụ xử lý, kiểm điểm việc liên quan bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, Bộ Y tế lên tiếng việc Vụ trưởng bị tố hầu đồng, mưa lũ các tỉnh miền Trung làm nhiều người chết và mất tích... là những sự kiện trong nước đáng chú ý tuần qua.

Tôn vinh doanh nghiệp làm tốt trách nhiệm xã hội
Tối 13/10, UBND TP Hà Nội phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Biểu dương DN, doanh nhân tiêu biểu; Triển khai Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng và Phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2016.
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay, Hà Nội có 202.255 DN (chiếm 30,8% DN cả nước). Đây là bộ phận chủ yếu tạo ra tổng sản phẩm GRDP của TP. Hàng năm, các DN tạo thêm việc làm mới cho hơn 147.000 người lao động. Đội ngũ DN, doanh nhân đã và đang ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.
Thay mặt cho lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của cộng đồng DN, doanh nhân vào sự nghiệp phát triển chung của Thủ đô, đồng thời nhấn mạnh, hiện nay, Việt Nam đang hội nhập sâu, rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, vì vậy các DN phải năng động, sáng tạo, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức mới.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Hải
Thực hiện mục tiêu có thêm 200.000 DN thành lập mới và hoạt động hiệu quả vào năm 2020 để tạo nhiều việc làm tốt cho Nhân dân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị mỗi DN, doanh nhân cần tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho 1 - 2 cá nhân khởi nghiệp thành lập DN mới, đồng thời, đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phấn đấu từng bước làm chủ thị trường trong nước và tăng cường hoạt động kinh doanh ở nước ngoài. Thời gian tới, TP sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc “3 đồng hành và 5 hỗ trợ” với cộng đồng DN theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN, triển khai quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết số 19 và 35 của Chính phủ.
Trong công tác giúp đỡ người nghèo, Chủ tịch UBND TP cho biết, từ năm 2011 - 2015, Hà Nội đã hỗ trợ, xây dựng gần 2.500 nhà cho hộ nghèo; sửa chữa hơn 8.200 nhà; hơn 15.800 hộ nghèo được hỗ trợ về giống, vốn, vật tư phát triển sản xuất; gần 14.000 người nghèo được hỗ trợ khám, chữa bệnh; hỗ trợ hơn 36.600 trẻ em nghèo đi học góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Bên cạnh đó, TP đã vận động đóng góp vào “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” được 183 tỷ đồng. TP đã xây mới và tu sửa, nâng cấp 3.381 nhà ở cho người có công; tặng hơn 33.500 sổ tiết kiệm tình nghĩa; tu sửa, nâng cấp 457 công trình ghi công liệt sĩ. Đến nay, 100% gia đình người có công trên địa bàn TP đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi sinh sống.
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương các thành tích của các DN, doanh nhân Hà Nội trong thời gian qua, và đề nghị TP Hà Nội thời gian tới cần thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Bộ Chính trị, T.Ư về DN, doanh nhân. Đồng thời, tiếp tục triển khai tích cực các biện pháp kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho DN, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; Đẩy mạnh cải cách hành chính, giúp giảm thời gian và chi phí của DN; hỗ trợ các DN, doanh nhân tiếp cận các cơ hội và sẵn sàng hội nhập quốc tế. Phó Chủ tịch nước cũng mong các DN, doanh nhân tiếp tục ủng hộ nhiều hơn nữa cho các phong trào ‘Tương thân, tương ái”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa"…
Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho 2 tập thể, Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua Chính phủ cho 4 tập thể, tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 8 cá nhân. UBND TP tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc cho 20 DN và Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho 66 DN.
Xử lý, kiểm điểm việc liên quan bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh
Chiều 14/10, Bộ Nội vụ đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí. Thứ trưởng Trần Anh Tuấn chủ trì họp báo.
Đáng chú ý, trước nhiều câu hỏi liên quan đến trách nhiệm về việc tuyển dụng, khen thưởng, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn khẳng định: “Bộ Nội vụ được giao phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ từ cuối tháng 8/2016. Đúng là chúng tôi có chậm trễ và sau đó đầu tháng 9/2016 đã có báo cáo lên Thủ tướng rồi”.
Bộ cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động kiểm điểm đối với toàn thể Ban Cán sự đảng cho đến các vụ có liên quan một cách rất nghiêm túc và theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Sau khi kiểm điểm xong và có sự giám sát của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Bộ đã gửi báo cáo lên các cấp có thẩm quyền xem xét.
Trên cơ sở chỉ đạo của Tổng Bí thư, Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ đã rất nghiêm túc chấp hành, xây dựng kế hoạch thành lập tổ công tác giúp cho Ban Cán sự đảng triển khai việc này. Trong quá trình triển khai kiểm điểm, Bộ cũng nghiêm túc nhìn thẳng vào trách nhiệm của từng cán bộ liên quan để kiểm điểm, đảm bảo tính cầu thị, khách quan và đúng chức trách của từng người.
Đặc biệt, về chuyện “cả huyện làm quan” do có anh em họ hàng với bí thư, chủ tịch mà dư luận đang rất quan tâm, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho rằng: Trong luật CB, CC đã có điều khoản quy định cấm người đứng đầu được tuyển con, em để bố trí vào những vị trí quan trọng như kế toán trưởng, trưởng phòng tổ chức… Nhưng nói “cả huyện làm quan” là không chính xác, vì 1 huyện rất đông dân (ít nhất 400.000 người) nên một số cơ quan báo chí không nên đặt tiêu đề trong các bài viết như vậy, rất phản cảm, dễ tạo điều kiện cho các thế lực phản động chống phá.
Về việc này, Bộ đang theo dõi sát sao, cùng với đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện thì cũng tích cực lắng nghe thông tin báo chí, kịp thời đề xuất các cấp có thẩm quyền có giải pháp. Với chức năng của mình, Bộ cũng nghiên cứu làm sao quản lý chặt chẽ hơn, như vậy, nhằm đảm bảo các cơ quan có thẩm quyền khi tuyển dụng, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo quản lý sẽ chọn được những người có đức có tài, xứng đáng.
Bộ đang cập nhật thông tin, nghiên cứu để quy định chặt chẽ hơn, đề xuất với Chính phủ thậm chí sau này có thể sửa đổi Luật CB, CC để có cơ chế kiểm soát việc “trong 1 đơn vị có nhiều người có quan hệ gia đình; cũng để thu hút được nhiều người có tài năng vào làm việc, bổ nhiệm vào các vị trí xứng đáng.
Dù thế nào, quan điểm của tôi là người ngoài hay người trong mà có năng lực đều phải được trọng dụng, để đáp ứng được yêu cầu công việc”, ông Tuấn bày tỏ.
Mưa lũ tại các tỉnh miền Trung làm nhiều người chết và mất tích
Do ảnh hưởng của mưa lũ từ ngày 12/10/2016, trên địa bàn các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có mưa rất to trên diện rộng, diễn biến phức tạp, lũ trên các sông lên nhanh, chảy xiết làm sạt lở mái ta luy âm và trôi nền đường tại một số đoạn trên phạm vi 200 km tuyến đường sắt Bắc-Nam gây ra tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường sắt Bắc-Nam; nhiều vị trí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh tại địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh bị ngập sâu; một số phương tiện vận tải thủy bị đứt neo, trôi ra biển.
Nhiều nơi ở miền Trung ngập sâu trong nước lũ. Ảnh VNE
Tỉnh Quảng Bình chịu thiệt hại nặng nề nhất do mưa lũ, theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Bình, đến 17 giờ ngày 15/10, toàn tỉnh có 12 người chết và mất tích, 13 người bị thương. Các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt đoạn qua tỉnh Quảng Bình tê liệt.
Tại Nghệ An từ đêm 14/10 đến sáng 15/10 mưa lớn kéo dài gây ngập lụt tại thành phố Vinh và các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc, Anh Sơn... Lượng mưa đo được tại nhiều địa phương vượt trên 338 mm. Mưa lớn khiến khoảng 200 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước, các tuyến đường bị ngập sâu và tê liệt, hàng nghìn phương tiện bị chết máy dọc đường. Nước lũ dân cao khiến 1 em học sinh tại huyện Nam Đàn bị nước cuốn trôi.
Tại Hà Tĩnh, mưa lớn trút xuống liên tục khiến nhiều nơi ngập sâu trong nước. Huyện Hương Khê được ghi nhận bị thiệt hại nặng nhất, gần như tất cả các xã trên địa bàn bị ngập sâu, các xã Phương Mỹ, Hòa Hải, Hương Thủy, Hương Giang, Gia Phố, Lộc Yên, Hương Đô đã bị cô lập. Tại thành phố Hà Tĩnh, các tuyến đường như: Lý Tự Trọng, Nguyễn Công Trứ, Trần Phú, Đồng Quế, Nguyễn Huy Tự, Nguyễn Biểu, Nguyễn Du, Hà Tôn Mục... bị ngập sâu, các phương tiện không thể lưu thông.
Bộ Y tế lên tiếng việc Vụ trưởng bị tố hầu đồng
Vừa qua, một tờ báo đăng tải thông tin và clip phản ánh vào ngày 1/10, ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Y tế cùng 1 đoàn gồm 7 xe đến đền Bảo Lộc (tỉnh Nam Định) hầu đồng.
Theo thông tin trong bài báo, hơn 4 tháng qua, ông Tác đi hầu đồng nhiều lần nhằm cầu thăng quan tiến chức. Bài báo cũng cho biết, ông Tác đã mua và đặt lễ 190 triệu đồng.
Ngày 11/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, Bộ Y tế nhận được Đơn kiến nghị của ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ phản ánh về việc ngày 9/11, một số cơ quan báo chí đăng tải bài viết: “Hầu đồng” mong thăng quan tiến chức.
Sau khi nghiên cứu vụ việc, Bộ Y tế nhận thấy, việc ông Phạm Văn Tác tổ chức lễ tạ đền Bảo Lộc thờ Đức thánh Trần là việc của cá nhân, gia đình đồng chí, không liên quan đến công việc của ngành y tế.
Nội dung bài báo nêu, việc tổ chức lễ tạ thực hiện từ 12h đến 17h30 ngày thứ 7, đó là ngày nghỉ, ngoài giờ làm việc theo quy định của nhà nước.
Hình ảnh lan truyền trên mạng được cho là ông Tác đang làm lễ
Vấn đề tín ngưỡng của cá nhân, đã được Nhà nước cho phép, do đó, trước những thông tin trên, Bộ Y tế mong muốn các báo phản ánh trung thực, khách quan theo đúng quy định của pháp luật, tránh ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân của ngành y tế vì mục tiêu bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và truyền thông với vai trò quản lý báo chí, chỉ đạo các cơ quan báo chí đưa tin trung thực, khách quan về các vấn đề của ngành y tế và yêu cầu Báo điện tử Người tiêu dùng cung cấp thông tin chính xác.
“Trong trường hợp không cung cấp đủ bằng chứng để chứng minh, đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và truyền thông xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của cán bộ, công chức ngành y tế”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho hay.
Thêm 2 bệnh nhân nữ nhiễm virus Zika tại TP Hồ Chí Minh
Cụ thể, theo báo cáo của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, trong tuần đã phát hiện thêm 2 trường hợp mới nhiễm virus Zika tại TP Hồ Chí MinhTrường hợp thứ nhất là bệnh nhân nữ 22 tuổi sống tại Quận 2, TP Chí Minh. Khởi phát với triệu chứng phát ban, kèm theo sốt, đau khớp bàn tay, viêm kết mạc 2 mắt. Bệnh nhân tới khám tại phòng khám đa khoa và được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả dương tính với virus Zika. Hiện bệnh nhân đã ổn định và theo dõi tại nhà.
Trường hợp thứ hai là phụ nữ 43 tuổi sống tại Quận 12, TP Hồ Chí Minh, khởi phát với triệu chứng phát ban dạng sẩn, sốt 390C, kèm theo đau cơ. Bệnh nhân tới khám ở bệnh viện, nghi ngờ nhiễm virus Zika và được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả dương tính với virus Zika. Bệnh nhân không có tiền sử đi du lịch hoặc tiếp xúc với người bệnh. Hiện bệnh nhân đã ổn định và theo dõi tại nhà.
Đến nay, cả nước đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm virus Zika tại TP Hồ Chí Minh (4), Bình Dương (1), Khánh Hòa (1) và Phú Yên (1). Việt Nam là nước đã ghi nhận sự lưu hành virus Zika, trong thời gian tới hệ thống giám sát dịch có thể sẽ tiếp tục phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika tại cộng đồng.
Để bảo vệ sức khỏe người dân, cộng đồng trước dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch như tăng cường hoạt động Văn phòng đáp ứng dịch bệnh khẩn cấp (EOC), hướng dẫn, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm, xử trí kịp thời, đẩy mạnh công tác truyền thông...; tổ chức chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Mục tiêu của chiến dịch nhằm kêu gọi mỗi người dân, gia đình và cộng đồng cũng như các ban, ngành đoàn thể, tổ chức hãy nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Bộ Y tế đề nghị người dân, đặc biệt là phụ nữ có thai và dự định có thai cần thực hiện tốt khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng chống lây truyền bệnh cho cá nhân và cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần