Sức trẻ trên quê hương Ba Vì

Hồng Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”, tuổi trẻ huyện Ba Vì đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, xung kích trên các lĩnh vực và có nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng... đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương.

Mô hình nuôi trùn quế của đoàn viên thanh niên thị trấn Tây Đằng - Ba Vì.
Xây dựng nhiều mô hình kinh tế

Phó Bí thư Thường trực Huyện đoàn Ba Vì Trần Trung Hiếu chia sẻ, trong các phong trào do Huyện đoàn triển khai thì phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” luôn được Huyện đoàn chú trọng nhằm phát huy vai trò của mỗi đoàn viên, thanh niên trong xây dựng NTM ở các xã. Để phong trào đạt được hiệu quả, Huyện đoàn Ba Vì đã ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở đoàn tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia. Từ đó, các cơ sở đoàn xây dựng các mô hình tình nguyện thu hút, tập hợp thanh niên chung sức vì quê hương.
Năm 2018 Huyện đoàn Ba Vì đã đóng góp 2.316 ngày công lao động trong dồn điền, đổi thửa, tham gia bê tông hóa 3,7km đường liên thôn, liên xóm, nạo vét 7,8km kênh mương nội đồng, gắn mới 22 biển tuyến đường thanh niên tự quản, tư vấn hướng nghiệp cho trên 2.700 đoàn viên thanh niên là học sinh tham gia. Duy trì thường xuyên 6 dự án vay vốn theo dự án Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm của T.Ư Đoàn với tổng số vốn vay là 660 triệu đồng và 12 tổ tiết kiệm vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cho 367 đoàn viên thanh niên với tổng số vốn vay 12,1 tỷ đồng…

Bí thư Đoàn xã Phú Cường Phan Thanh Hoa cho biết, năm 2018, xã Phú Cường được huyện Ba Vì chọn về đích NTM. Là một tổ chức đoàn thể chính trị xã hội của địa phương, Đoàn xã Phú Cường đã tích cực vận động đoàn viên, chung sức xây dựng NTM. Đoàn thanh niên cùng các ban ngành, Nhân dân khu dân cư tích cực vệ sinh đường làng ngõ xóm, lát vỉa hè quanh khu vực nhà văn hóa thôn Thanh Chiểu. Đoàn xã cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm giúp người dân, đoàn viên, thanh niên hiểu biết về pháp luật để không vi phạm. Chính vì vậy, hai làng trong xã đã giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa”. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế trong gia đình các đoàn viên, thanh niên. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo trong xã hiện chỉ còn dưới 2%, đủ tiêu chí để xã Phú Cường đạt chuẩn về đích NTM.

Tại xã Tòng Bạt, năm 2018 là năm Đoàn xã đẩy mạnh các phong trào xung kích về đích NTM. Dựa trên các tiêu chí, Đoàn xã đã vận động, tập hợp đoàn viên, thanh niên chung tay xây dựng NTM. Các chi đoàn tiếp tục thực hiện phong trào “4 mới” nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập cho thanh niên nông thôn. Theo Bí thư Đoàn xã Tòng Bạt Phạm Văn Độ, phong trào “4 mới” là việc thực hiện đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh; Phát triển ngành nghề mới, khôi phục và mở rộng nghề truyền thống tại địa phương; Tham gia xây dựng và phát triển thị trường mới, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa; Xây dựng các mô hình mới nhằm tăng cường hoạt động liên kết trong sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập cho thanh niên nông thôn.

Cùng với đó, Đoàn xã còn tổ chức đoàn vận động đoàn viên thanh niên và gia đình tham gia phong trào xây dựng NTM, đóng góp 139 triệu đồng làm đường bê tông ngõ, xóm. Dịp Tết Nguyên đán, các chi đoàn ra quân tổ chức vệ sinh các tuyến đường ở khu dân cư đảm bảo “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Vận động đoàn viên, thanh niên và học sinh cùng cán bộ chiến sĩ Tiểu Đoàn 97 ra quân bắt ốc và trứng ốc bươu vàng hại lúa. Đồng thời, phối hợp với Đoàn thanh niên Tiểu đoàn 97 ra quân nạo vét mương nội đồng phục vụ sản xuất...

Tăng cường công tác giáo dục

Trong những năm qua, vai trò xung kích của tuổi trẻ huyện Ba Vì trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội được thể hiện rõ nét thông qua các hoạt động phối hợp xây dựng NTM. Đó là các hoạt động về dồn điền đổi thửa, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, đảm nhận các công trình, phần việc như bê tông hóa đường liên thôn, liên xóm, tu sửa đường giao thông nội đồng... góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Động viên đoàn viên thanh niên mạnh dạn ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và tham gia phát triển kinh tế.
 Đoàn viên thanh niên xã Cổ Đô tổ chức vệ sinh đường làng.
Năm 2018, các cơ sở đoàn tiếp tục thực hiện phong trào “4 mới” nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập cho thanh niên nông thôn. 100% tổ chức đoàn xã, thị trấn triển khai đăng ký đảm nhận thực hiện tuyến đường xanh - sạch - đẹp; xây dựng và tu sửa các tuyến đường giao thông nông thôn tại địa phương. Tổ chức ra mắt và duy trì hoạt động của các đội “Tình nguyện xanh” và “Giao thông xanh” nhằm bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn giao thông… Những việc làm đó đã góp phần tích cực vào kết quả huyện Ba Vì hiện có 15/30 xã đã về đích NTM. Vai trò của Đoàn thanh niên 15 xã đã về đích NTM được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ghi nhận.

Không những thế, các cơ sở đoàn còn thường xuyên khảo sát nhu cầu khởi nghiệp, từ đó truyền thông tới từng đối tượng đoàn viên, thanh niên về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo. Đồng thời tích cực vận động đoàn viên thanh niên thành lập DN và khởi nghiệp sáng tạo. Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên T.Ư Đoàn tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên là học sinh tham gia.

Mặc dù phong trào thanh niên tình nguyện chung sức xây dựng NTM đã được nhiều cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Ba Vì thực hiện tốt, nhưng theo Phó Bí thư Thường trực Huyện đoàn Ba Vì Trần Trung Hiếu vẫn còn có những khó khăn nhất định. Hiện nay do tác động của nền kinh tế thị trường, nhiều đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện đi làm ăn xa đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút, tập hợp đoàn viên thanh niên và chất lượng sinh hoạt đoàn. Bên cạnh đó, trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ công tác đoàn ở một số cơ sở còn hạn chế. Chính vì vậy, hoạt động đoàn nhiều nơi chưa thường xuyên, chưa có nhiều mô hình mới để thanh niên tham gia tốt hơn trong xây dựng NTM. Công tác giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống cho thanh niên ở nhiều cơ sở đoàn chưa được chú trọng nên dẫn đến nhiều thanh niên chưa định hình được lý tưởng sống, nhiều thanh niên vướng vào tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến phong trào xây dựng làng văn hóa trên địa bàn. Để làm tốt hơn nữa phong trào xây dựng NTM, Huyện đoàn Ba Vì đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên xã Cổ Đô làm điểm xây dựng câu lạc bộ thanh niên tình nguyện, từ đó rút kinh nghiệm nhân rộng mô hình trên địa bàn.

Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, sự chung tay, góp sức của tuổi trẻ huyện Ba Vì đã, đang và sẽ là động lực quan trọng, góp phần cùng địa phương nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí, sớm về đích trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Phát huy những kết quả đã đạt được, các cơ sở đoàn của huyện Ba Vì tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, lý tưởng, hoài bão cho đoàn viên thanh niên để phát huy sức trẻ tham gia xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần