Syria: Phe nổi dậy "đòi" lệnh ngừng bắn tại Aleppo

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phe nổi dậy tại Aleppo đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày, nhưng tuyên bố chưa sẵn sàng rút quân theo yêu cầu của Nga và Syria.

Lực lượng quân đội Syria và đồng minh đã đẩy nhanh tiến độ tái kiểm soát trong vòng 2 tuần qua và hướng tới giải phóng toàn bộ Aleppo, nơi từng là thành phố sầm uất nhất Syria trước cuộc nội chiến. Giành lại được thành phố chiến lược này sẽ là chiến thắng quan trọng nhất trong cuộc khủng hoảng kéo dài gần 6 năm qua.
Sẽ không có lệnh ngừng bắn
Trong tuyên bố kêu gọi lệnh ngừng bắn, quân nổi dậy không đề cập với việc rút hàng ngàn chiến binh đang cố thủ tại Aleppo. Đáp lại yêu cầu này, chính quyền Nga và Syria khẳng định sẽ không có lệnh ngừng bắn nào cho tới khi quân nổi dậy rời khỏi Aleppo.
Việc tái kiểm soát Aleppo sẽ là thành công của Tổng thống Nga Vladimir Putin, với quyết định để Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng này kể từ tháng 9/2015 với tư cách đồng minh của Syria.
 Chính quyền Syria đã tái kiểm soát 2/3 lãnh thổ Aleppo

Chính quyền Syria đang tiến gần hơn bao giờ hết với chiến thắng này, trong suốt 5 năm qua. Cuộc chiến tại Syria đã khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng, khiến hơn một nửa người Syria vô gia cư và tạo nên cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất thế giới.
Theo cập nhật của Tổ chức Quan sát Nhân quyền, quân đội Syria giờ đã kiểm soát toàn bộ khu vực Phố Cổ của Aleppo. Cho tới nay, phe nổi dậy đã mất gần 75% lãnh thổ phía tây Aleppo vào tay quân đội chính quyền trong chưa đầy 10 ngày.
Một bản “sáng kiến nhân đạo” do quân nổi dậy đưa ra kêu gọi giải cứu khoảng 500 trường hợp binh lính nguy kịch tính mạng khỏi Aleppo. Tuy nhiên, Điện Kremlin hôm 7/12 khẳng định thỏa thuận cho phép quân nổi dậy rời khỏi Aleppo trong hòa bình vẫn trên bàn nghị sự giữa Moscow và Washington.
Ngoại trưởng John Kerry khẳng định, cuộc gặp với người đồng cấp Nga vào sáng 8/12 có thể đem lại kết quả mới. Không có thêm chi tiết về cuộc gặp này, nhưng Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner khẳng định, hai bên đang bàn phương án ngừng chiến ở Aleppo.
Chiến lược của Nga
Nga và Trung Quốc hồi đầu tuần nay đã đảo ngược nghị quyết kêu gọi lệnh ngừng bắn kéo dài 1 tuần tại Syria. Moscow cho rằng việc này sẽ tạo điều kiện cho quân nổi dậy trỗi dậy.
Theo giới chức Syria, việc Nga phản đối trước mọi đề xuất ngừng bắn, đình chiến… là một phần thuộc chiến lược “đánh nhanh, thắng nhanh” để ngăn sự can thiệp của các quốc gia nước ngoài, đặc biệt trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhậm chức. Như vậy, sẽ bảo toàn được chiến thắng ở Aleppo với vai trò lớn nhất thuộc về Nga.
Nguồn tin của Reuters cho biết, chính quyền Mỹ sẽ không đưa ra quan điểm mạnh trong vấn đề phiến quân nổi dậy ôn hòa tại Aleppo, khi còn đang “bận rộn” vài tuần trước lễ nhậm chức của ông Donald Trump.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần