Tắc nghẽn ở sân bay Tân Sơn Nhất: Lỗi thuộc về các hãng hàng không?

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến tình trạng tắc nghẽn tại nhà ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất những ngày vừa qua, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, lỗi thuộc về các hãng hàng không.

Theo đó, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, ông Phạm Vũ Cường cho biết, năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.
 Hàng ngàn hành khách phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ chờ làm thủ tục soi chiếu an ninh ở sân bay Tân Sơn Nhất
Tuy nhiên, từ ngày 14 - 19/4, đặc biệt trong các khung giờ buổi sáng, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của sân bay này.
Cụ thể, từ 6 - 7 giờ ngày 17/4, có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ, vượt công suất thiết kế soi chiếu khoảng 25 - 35%. Điều này dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chỉ đạo cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhanh chóng xây dựng các phương án phục vụ, hạn chế tối thiểu việc ảnh hưởng đến hành khách.
Hiện nay, cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai đảm bảo mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách đi lại bằng đường hàng không, huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, các thủ tục kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay. Bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định.
Giải thích về việc ùn tắc, ông Cường cho rằng, các hãng không thực hiện đúng slot và không khai báo mỗi chuyến là bao nhiêu khách. Thậm chí, ngay cả giờ chót, hãng bán thêm vé, nâng tổng số khách lên. Các hãng rất linh hoạt để kiếm tiền, có chuyến bảo máy bay hỏng nên dồn khách nhưng không hề thông báo cho cảng.
"Nó có nhiều nguyên nhân từ việc không thực hiện đúng, đến lượng khách tăng cao, ngoài dự báo. Tất cả chuyện này cộng vào nên xảy ra ùn tắc... ", ông Phạm Vũ Cường nói.

Đặc biệt, ông Phạm Vũ Cường nhấn mạnh, nếu có hành khách bị lỡ chuyến tại sân bay cũng sẽ là lỗi của các hãng hàng không, sẽ không có một hành khách nào bị lỡ chuyến vì lỗi của an ninh soi chiếu.
 Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải xử lý gấp tình trạng ''tắc nghẽn'' tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh).
Do đó, để giải quyết câu chuyện này, ông Cường cho rằng, thứ nhất là các hãng phải thực hiện đúng slot được cấp. Thứ hai, phối hợp giữa 6 hãng với cảng để điều phối ở các khung giờ cao điểm. Thứ ba, tăng cường nhân lực 100% để phục vụ cao điểm. Thứ tư là ý thức của hành khách, đặc biệt là tuân thủ 5K.
Trước đó, chiều ngày 20/4, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có chỉ đạo nóng, xử lý việc ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo, để giải quyết tình trạng ùn tắc và đảm bảo chất lượng đặc biệt trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5/2021 sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục HKVN triển khai các nhiệm vụ sau đây:
Rà soát công tác điều phối slot, điều chỉnh số lượng slot vào các khung giờ sáng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, phân bố dàn đều slot trong tất cả các khung giờ để tránh ùn tắc tại cảng hàng không;
Chỉ đạo các Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch bay, công tác chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không;
Xử lý nghiêm các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp;
Tuyên truyền tới hành khách về chuyến bay, thời gian làm thủ tục bay… và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 một cách đầy đủ và kịp thời.
Đồng thời, các hãng hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm chính trong lưu giữ thông tin cần thiết của khách hàng như số điện thoại, địa chỉ liên hệ… để phục vụ công tác truy vết và phòng, chống Covid-19 theo yêu cầu của cơ quan y tế (nếu có)…