Tách thành công 2 bé song sinh dính liền: Viết tiếp điều kỳ diệu

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn một năm trước, bác sĩ Nguyễn Đình Vũ - Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hùng Vương – nơi tiếp nhận khám cho trường hợp dị tật song thai dính nhau hiếm gặp đã chia sẻ một bức ảnh siêu âm tiền sản kèm lời nhắn nhủ: "Để bác nói cho các con nghe, chúng ta sẽ được sinh ra bởi lòng can trường của cha mẹ chúng ta".

Hai bé được mổ tách rời thành công. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Hơn một năm sau, ngày 15/7, gần 100 y bác sĩ đã làm tiếp phần việc dang dở của đấng tạo hóa, trả lại cho hai con một cuộc đời lành lặn như bao đứa trẻ khác. Sau hơn 12 giờ lo âu, hồi hộp, đợi chờ, tất cả vỡ òa cảm xúc vui sướng khi cuộc đại phẫu thuật tách cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi dính nhau thành công.
Thành công của ca mổ không chỉ là thành quả của trí tuệ Việt Nam mà còn là thành quả của những trái tim ấm nóng với tình yêu, trách nhiệm, lòng dũng cảm của gần 100 y bác sĩ và cả bố mẹ các con. Họ đã bắt tay vào cuộc đại phẫu lịch sử, đối đầu với thử thách của tạo hoá để đem đến niềm hạnh phúc cho những bệnh nhi kém may mắn. Theo chia sẻ của bác sĩ Trương Quang Định – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, trưởng êkíp phẫu thuật, để đi đến quyết định thực hiện ca mổ lịch sử tách rời cơ thể cho hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi, ông cùng rất nhiều chuyên gia, đồng nghiệp trải qua không biết bao lần hội chẩn. Và, hơn 12 tiếng đứng trong phòng mổ, gần 100 trái tim ấy đã đoàn kết, đồng lòng chia thành 2 đội, xanh và đỏ để phụ trách 2 phần phẫu thuật cho 2 bé. Khó có thể nói hết phút giây cân não, những khó khăn mà họ đã vượt qua để đem đến hạnh phúc lớn lao cho 2 thiên thần bé nhỏ.
Ca phẫu thuật thu hút sự quan tâm lớn từ truyền thông báo chí, cho đến dư luận cả nước. Trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội, hàng nghìn lượt chia sẻ, hàng vạn lượt “thả tim” cho các thông tin, hình ảnh thông báo ca phẫu thuật tách rời hai bé song sinh dính liền thành công. Nhiều lời cầu chúc tốt đẹp, mạnh khỏe, bình an được gửi đến hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi và gia đình.
Nhớ lại, cách đây 32 năm, Việt Nam đã thực hiện thành công ca phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền Nguyễn Việt và Nguyễn Đức, đánh dấu mốc lịch sử của y học Việt Nam. GS.TS Trần Đông A – Trưởng kíp mổ cặp song sinh Việt – Đức lúc ấy và cũng là cố vấn cho kíp mổ lần này vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc. Ông cho biết, đó là một ca mổ cực kỳ khó khăn vào một thời điểm khó khăn nhất của đất nước, lúc đang bị cấm vận. Đến chỉ khâu, kháng sinh, thuốc sát trùng da... đều không có. Thế nhưng, với sự giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản, êkíp đã thực hiện thành công ca mổ khó, không chỉ với Việt Nam mà cả thế giới lúc bấy giờ. Một cặp đôi khác, Thu Cúc - Thúy An chào đời ngày 6/12/2002 với một hình hài dị biệt, dính chặt vào nhau từ xương ức đến bụng, cả hai còn chung khoang màng tim, chung nhau một gan, chung tá tràng và ruột non cũng đã được Bệnh viện Nhi T.Ư phẫu thuật thành công khi 2 bé mới hơn 10 tháng tuổi.
Mỗi ca mổ như một trang cổ tích. Và lần này, các bác sĩ tiếp tục viết nên điều kỳ diệu hết sức nhân văn. Ca mổ đặc biệt tách rời cặp Trúc Nhi – Diệu Nhi không chỉ là bước tiến đáng nhớ của ngành y tế Việt Nam mà còn là một sự kiện đặc biệt lan truyền cảm hứng xúc động trong cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần