Tái khởi động dự án cải tạo hồ Linh Quang: Sớm hồi sinh “lá phổi xanh”

Vũ Lê - Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần 10 năm ngưng trệ dự án (DA) cải tạo, hồ Linh Quang (phường Văn Chương, quận Đống Đa) như một ao tù, ô nhiễm trầm trọng.

Nay, DA bắt đầu được khởi động trở lại. Người dân khu vực rất vui mừng vì chỉ thời gian ngắn nữa, một "lá phổi xanh" sẽ hiện hữu nơi đây.
Khẩn trương thi công

Theo quyết định phê duyệt của UBND TP Hà Nội, DA cải tạo hồ Linh Quang hiện do Ban quản lý (BQL) DA đầu tư xây dựng Công trình cấp, thoát nước và môi trường TP (BQLDA) làm chủ đầu tư. Hai đơn vị nhà thầu đảm nhận các hạng mục thi công là Tổng Công ty Xây dựng công trình Hàng không thực hiện các gói thầu nạo vét bùn và kè hồ; Công ty CP Đầu tư xây dựng Constrexim thực hiện thực hiện gói thầu số 8, gồm thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị hạng mục đường, cây xanh, chiếu sáng, hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ.

Chiều 24/10, theo quan sát của phóng viên, tại công trường, một máy bơm công suất 800m3/giờ đã được lắp đặt và đang ngày đêm hút nước trước khi nạo vét và kè hồ. Đoạn đường hạ tầng kỹ thuật xung quanh cũng đang được thi công nền lắp đặt hệ thống cống bao. Ông Nguyễn Hồng Phi - Chỉ huy trưởng công trường, Tổng Công ty Xây dựng công trình Hàng không cho hay, đơn vị đã triển khai bơm rút được mức 1,5m nước ra khỏi hồ, khoảng 3 - 4 ngày nữa rút hết nước sẽ bắt tay ngay vào hạng mục kè hồ tại những khu vực đã có mặt bằng.

Máy xúc đang khơi thông dòng chảy để hút nước ra khỏi hồ.

Về tiến độ triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Linh Quang, theo ông Nguyễn Xuân Đồng - Phó Chỉ huy trưởng gói thầu số 8, Công ty CP Đầu tư xây dựng Constrexim, đơn vị đã cơ bản thi công xong hơn 100m nền đường và lắp đặt ống cống trong đoạn tuyến 200m đã được bàn giao mặt bằng tại khu vực tổ dân phố 34, phường Văn Chương. Trong tuần này sẽ triển khai thi công đoạn còn lại ra đến ngõ Văn Chương. Ông Đồng chia sẻ, tiến độ của DA nhanh hay chậm tùy thuộc hoàn toàn vào tiến độ GPMB. Thời gian qua, nhà thầu đã phối hợp với BQLDA tập trung phá dỡ, thu dọn các công trình nhà dân đã nhận tiền bàn giao để lấy mặt bằng thi công. Đơn vị bắt đầu thi công từ tháng 9, dự kiến cuối năm sẽ hoàn thành cơ bản phần tuyến đường và hệ thống cống bao quanh hồ.

Theo dõi nhịp độ trên công trường cải tạo hồ Linh Quang hàng ngày, ông Phạm Văn Luận, số nhà 4, tổ 34 phường Văn Chương không giấu được niềm vui: "Trước đây khoảng 3 tháng, không ai nghĩ sẽ sớm có ngày hôm nay, khi DA đã ngưng trệ quá lâu. Người dân chúng tôi mong tiến độ cải tạo hồ được đẩy nhanh hơn chút nữa để sớm được hưởng không khí trong lành".

Sớm tháo gỡ vấn đề nhà tái định cư

Chính thức triển khai thi công từ năm 2009, DA cải tạo hồ Linh Quang trước đây do Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, nhưng vì nhiều lý do nên bị đình trệ từ đó đến nay. Trước nhu cầu bức thiết cải thiện môi trường sống khu vực, hiện DA đang được quyết tâm tái khởi động thi công trở lại. Tuy nhiên, theo các đơn vị chức năng, việc vướng nhất của DA hiện nay vẫn là GPMB.

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp cho biết, đối với DA cải tạo hồ Linh Quang, Ban bồi thường GPMB quận đã lên 208 phương án về GPMB. Trong 126 phương án đã phê duyệt, đã có 117 hộ nhận tiền hỗ trợ tái định cư, 9 hộ chưa nhận tiền. Hiện, 46 hộ đã bàn giao mặt bằng sạch ngoài thực địa. Vì vậy, từ nay đến hết quý IV/2017, Ban bồi thường GPMB quận sẽ tiếp tục chi trả tiền bồi thường và vận động người dân bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA. Còn sau thời gian trên, nếu hộ nào cố tình không di dời sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định. Ngoài mục đích cải thiện hạ tầng, DA còn nhằm tạo cảnh quan môi trường sống trong lành cho khu vực, nên mong người dân ủng hộ để sớm có mặt bằng triển khai thực hiện.

Về vấn đề bố trí nhà tái định cư, hiện TP đã chính thức có quyết định bố trí 55 căn nhà tái định cư tại khu tái định cư 289A Khuất Duy Tiến. Tuy nhiên, theo quyết định, việc bố trí quỹ nhà trên chỉ có hiệu lực trong 12 tháng, nếu khoảng thời gian này mà quỹ nhà chưa bàn giao được cho chủ đầu tư quản lý thì quỹ nhà tự hết hiệu lực. Trong khi đó, DA thuộc quỹ nhà này hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, đồng thời cũng chưa có cơ chế xác định giá bán nhà tái định cư, nên vẫn chưa thể giải quyết ngay chỗ ở cho người dân trong diện GPMB.

Hy vọng với sự tích cực của đơn vị thi công, chủ đầu tư, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của người dân, vấn đề nhà tái định cư cho người dân DA sẽ nhanh được giải quyết. Qua đó để DA cải tạo hồ Linh Quang sớm hoàn thành sau gần 10 năm chờ đợi.
Ngoài sự tích cực vào cuộc của chính quyền sở tại, ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc BQLDA, đại diện đơn vị chủ đầu tư cho biết, Ban cũng đang nỗ lực phối hợp với UBND phường Văn Chương để đẩy nhanh công tác hoàn thiện hồ sơ GPMB, thẩm định hoàn thành phê duyệt các phương án còn lại trong tháng 11. Việc tổ chức thi công đang được triển khai thành 2 mũi khẩn trương, vừa nạo vét vừa làm các hạng mục đường dạo, cống thoát nước quanh hồ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần