Tại tòa nhà F5, Yên Hòa, quận Cầu Giấy: Tính mạng con người vẫn bị xem nhẹ

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 13/9 có bài: “Phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy: Bãi xe không phép “vây” chung cư”, phản ánh tình trạng dừng đỗ phương tiện sai quy định gây mất ATGT.

 Sau khi báo phản ánh, UBND quận đã chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, đến thời điểm này đã hơn một tháng trôi qua, vi phạm trên vẫn chưa được xử lý triệt để.
Cụ thể, sau khi Báo phản ánh, UBND quận Cầu Giấy đã có văn bản yêu cầu lực lượng Thanh tra GTVT quận và UBND phường Yên Hòa phối hợp kiểm tra, xử lý thông tin Báo nêu. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, những gì mà các lực lượng chức năng quận Cầu Giấy làm được vẫn ở mức “làm cho có”. Nói như vậy là bởi, theo ghi nhận của phóng viên trong các ngày 2, 17, 21/10 tại khu vực đường dẫn vào tòa nhà F5, những chiếc xe ô tô vẫn thản nhiên dừng đỗ, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè như chưa hề có cuộc ra quân. Một số người dân sống tại tòa nhà F5 bức xúc cho biết, tại khu vực này đã từng xảy ra 2 vụ TNGT khiến một cháu nhỏ bị tử vong, điều này cả người dân và chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng từ quận đến phường đều biết nhưng không hiểu vì sao đến thời điểm này vẫn chưa được xử lý triệt để.
 Tình trạng dừng đỗ phương tiện dưới lòng đường, trên vỉa hè khu vực tòa nhà F5 vẫn tồn tại. Ảnh:  Công Trình
Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Ngọc Anh – Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết, sau khi Báo phản ánh, thực hiện yêu cầu của UBND quận Cầu Giấy, các lực lượng chức năng quận đã tiến hành kiểm tra, vận động, yêu cầu các hộ dân không dừng đỗ xe sai quy định dưới lòng đường và trên vỉa hè. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các lực lượng chức năng mới chỉ xử lý được phần nào tình trạng dừng đỗ phương tiện sai quy định trên vỉa hè. Đối với các phương tiện dừng đỗ dưới lòng đường, việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn do đây là tuyến đường chưa có tên, chưa có biển cấm.

Trong khi đó, theo ông Hoàng Ngọc Đức – Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy, theo phân cấp quản lý, lực lượng Thanh ra GTVT chỉ quản lý lòng đường tại những tuyến đường có tên. Đối với những vi phạm trên những tuyến đường chưa có tên, chưa có biển cấm, việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với vai trò là cơ quan tham mưu cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý trật tự ATGT, Đội Thanh tra GTVT đã có văn bản kiến nghị UBND quận đề xuất Sở GTVT cắm biển cấm dừng đỗ trong khu vực để giải quyết triệt để tình trạng này.

Như vậy, với cách lý giải của các lực lượng chức năng quận Cầu Giấy thì tình trạng dừng đỗ sai quy định tại khu vực tòa nhà F5 chỉ được giải quyết khi Sở GTVT tiến hành cắm biển cấm dừng đỗ. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo một số Đội CSGT – Trật tự - Cơ động quận nội thành cho rằng, cách xử lý của Công an quận Cầu Giấy là quá cứng nhắc. Bởi, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, ngoài việc xử lý những vi phạm tại những khu vực có biển cấm, lực lượng chức năng có quyền xử lý tại những ngã ba, ngã tư, nơi đường cong. Thậm chí là lỗi dừng đỗ cách mép hè không quá 25cm.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.