Tạm dừng hoạt động bến bãi, cảng cá: Ngư dân lo lắng không tiêu thụ được hải sản

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Việc tỉnh Quảng Ngãi tạm dừng hoạt động các bến bãi, cảng cá kể từ ngày 15/9 cho đến khi có thông báo mới đã làm nhiều ngư dân lo lắng sẽ không tiêu thụ được hải sản.

Nhận được thông tin tỉnh Quảng Ngãi tạm đóng cửa các cảng cá từ ngày 15/9 để phòng chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Hữu Ngọt (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn) vội liên lạc cho con rể là Phạm Bé- thuyền trưởng tàu QNg 95868 TS đang khai thác đánh bắt vùng khơi.
 Hoạt động mua bán hải sản ở cảng Tịnh Kỳ(TP Quảng Ngãi).
“Tàu xuất bến đi khai thác được hơn 20 ngày rồi, khai thác được khoảng 5 tấn hải sản, sắp đến ngày về thì nhận được thông tin này. Giờ nói con rể cứ cho tàu về cảng Tịnh Kỳ như mọi khi, thực hiện các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Chỉ lo số cá đánh bắt được không thể tiêu thụ, để lâu ngày thì hư hỏng hết”, ông Ngọt bày tỏ.
Cùng chung nỗi niềm như ông Ngọt, thuyền trưởng Trần Lành (ngụ phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) vừa cập bờ sau gần một tháng câu cá ngừ đại dương ngoài khơi thì nghe lãnh đạo tỉnh yêu cầu dừng hoạt động cảng cá. "Chúng tôi câu được 2 tấn cá nhưng giờ đây tàu đã cập cảng Sa Huỳnh rồi mà vẫn loay hoay chưa thể bán được sản phẩm cho thương lái", ông Lành lo lắng.
Sau khi tỉnh Quảng Ngãi có thông báo tạm dừng hoạt động các bến bãi, cảng cá kể từ ngày 15/9 cho đến khi có thông báo mới, các cơ quan, đơn vị chức năng trong tỉnh đã triển khai lực lượng tuyên truyền, vận động ngư dân chuẩn bị kế hoạch sản xuất phù hợp với công tác phòng, chống dịch của địa phương. Phối hợp với cảng cá điều tiết tàu thuyền đã vào bến mua bán hải sản, không để tình trạng ùn ứ, tập trung đông người.
“Trường hợp các phương tiện đã lấy nhiên liệu cho chuyến biển tiếp theo thì vẫn tạm thời giải quyết cho đi biển để tránh trường hợp ảnh hưởng kinh tế của bà con ngư dân. Còn đối với phương tiện chưa lấy nhiên liệu thì tuyên truyền bà con ngư dân kịp thời nắm được chủ trương của tỉnh để theo dõi và có kế hoạch sản xuất, kinh doanh hợp lý”, Đại úy Phan Xuân Huề- Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Kỳ, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ cho biết. 
Để tránh tình trạng thủy sản tồn kho kéo dài, một số địa phương dự kiến tổng hợp các trường hợp cụ thể để kiến nghị tỉnh xem xét, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho bà con ngư dân.
 Tàu thuyền neo đậu tại khu vực cảng Sa Huỳnh (thị xã Đức Phổ).
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chỉ đạo tạm dừng hoạt động tất cả cảng cá, bến cá trên địa bàn từ ngày 15/9 cho đến khi có thông báo mới.
Thời gian qua, để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 ở các cảng cá, tỉnh Quảng Ngãi quy định: Đối với những phương tiện đi đánh bắt thủy sản có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình từ lúc rời cảng đến khi về, nếu xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì giải quyết lên bờ bình thường (chi phí xét nghiệm từ ngân sách nhà nước).
Còn các phương tiện đi đánh bắt xa bờ đã đến các địa phương trong cả nước đang có dịch khi trở về Quảng Ngãi buộc xét nghiệm PCR. Nếu âm tính thì cách ly tập trung, ngân sách nhà nước chi trả kinh phí; nếu dương tính thì đưa đi điều trị. Riêng các chủ tàu tắt thiết bị giám sát hành trình hoặc thiết bị giám sát hành trình không hoạt động (dưới bất cứ hình thức nào) trốn tránh sự kiểm soát thì khi về Quảng Ngãi tổ chức xét nghiệm, cách ly tập trung (ngư dân tự trả phí).
Hiện tỉnh Quảng Ngãi có gần 6.000 tàu cá và 5 công trình cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền đủ điều kiện xác nhận nguồn gốc thủy sản gồm: Cảng cá Sa Huỳnh, Cảng cá Tịnh Kỳ, Cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn, Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa và Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á.