Tạm dừng hoạt động cảng sông Hàn, tăng cường chuyến bay giải tỏa khách rời Đà Nẵng

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 thứ 418 lây lan trong cộng đồng, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng đã có chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện ngay những biện pháp phòng, chống dịch. Trong khi đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ cấp phép cho các hãng hàng không nội địa tăng tối đa chuyến bay đi/đến Đà Nẵng để “giải tỏa” hành khách.

 Sân bay Đà Nẵng
Thực hiện nghiêm Chỉ thị 19/CT-TTg
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu trưởng các phòng ban, đơn vị trực thuộc sở, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cầu đường Đà Nẵng và lãnh đạo các cơ quan đơn vị liên quan, khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Theo đó, Sở GTVT Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình tiếp tục thực hiện Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản chỉ đạo triển khai của Thành ủy, UBND TP về công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới trên địa bàn TP. Thời hạn thực hiện từ 13 giờ ngày 26/7/2020 cho đến khi có thông báo mới.
Chỉ đạo, quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và UBND TP, hướng dẫn triển khai cài đặt ngay các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh: BlueZone (https://www.bluezone.gov.vn), Ncovi.
Yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên và hành khách tại nhà ga, bến xe, bến tàu, bến cảng hay đi lại trên các phương tiện giao thông công cộng, gồm: Đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang; khai báo y tế khi đi trên các loại phương tiện giao thông công cộng nói trên; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 01 mét khi tiếp xúc.
Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phòng hộ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo phương châm tại chỗ. Thường xuyên phun thuốc khử trùng khu vực nhà chờ hành khách và vệ sinh, dọn rửa, lau khử khuẩn ghế ngồi trong phòng khách chờ tàu, các khu vực cửa ra vào, khu vực bán vé, tay nắm cửa đẩy vào ra văn phòng, cửa sổ, khu vực vệ sinh. Trong trường hợp cần thiết, đề xuất về Sở GTVT để báo cáo UBND TP tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, hội nghị, hội thảo để tập trung phòng, chống dịch.
Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô, xe du lịch trên địa bàn, Sở GTVT nêu rõ: Vận tải hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được tiếp tục hoạt động, nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo đúng quy định của cơ quan y tế.
Các đơn vị vận tải chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng chống dịch của đơn vị do mình quản lý và trên mỗi chuyến xe yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải cập nhật danh sách hành khách (tên, địa chỉ, số điện thoại, số ghế ngồi) và hướng dẫn hành khách phải đeo khẩu trang; hành khách được kiểm tra y tế, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi lên xe và khai báo y tế theo quy định; thực hiện tẩy rửa, khử trùng xe trước và sau khi đón, trả khách; bố trí cán bộ thường xuyên theo dõi phương tiện trên hệ thống thiết bị giám sát hành trình để kịp thời có những chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).
Đối với hoạt động vận tải khách tuyến cố định đề nghị các đơn vị có trách nhiệm cử nhân viên (gồm: Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, nhân viên bán vé) phối hợp với cán bộ y tế bến xe để kiểm tra đo thân nhiệt cho hành khách bằng máy đo thân nhiệt cầm tay tại nhà xe trả khách để giám sát tình trạng sức khỏe của hành khách đảm bảo hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19.
Cảng vụ Đường thủy nội địa thông báo đến chủ tàu, đơn vị vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan về việc tạm dừng hoạt động cảng sông Hàn trong vòng 14 ngày kể từ ngày 26/7/2020. Triển khai các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền.
Tăng tối đa tần suất các chuyến bay để giải tỏa khách
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong chiều và tối nay (26/7) sẽ cấp phép tăng chuyến cho các hãng hàng không với số lượng tối đa, mục đích là để chở khách rời Đà Nẵng trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây nhiễm trong cộng đồng.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, các hãng hàng không đều tăng tần suất khai thác rất lớn tới Đà Nẵng. Đây là đường bay phục hồi nhanh và đạt hiệu quả kinh tế tốt nhất. Nay, khi diễn biến dịch tại Đà Nẵng phức tạp, khách có nhu cầu rời đi cũng rất lớn nên phải đáp ứng đủ chuyến bay đưa/đón khách.
Liên quan việc khai thác các chuyến bay đến Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống dịch Covid-19 vừa đề xuất Thủ tướng chỉ đạo một số biện pháp khi đã phát hiện ca thứ 2 lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng.
Ban Chỉ đạo kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo hạn chế các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng đi và đến Đà Nẵng, trong đó mỗi ngày cho phép 1 - 2 chuyến bay từ các cảng hàng không nội địa; trong khi những ngày qua, lượng khách đến Đà Nẵng rất lớn.
''Nếu Thủ tướng chấp thuận, kể từ 0 giờ ngày 27/7, mỗi ngày chỉ có 1 - 2 chuyến bay tới Đà Nẵng. Trong khi đó, lượng khách tại Đà Nẵng muốn rời đi rất lớn. Nếu chỉ khai thác số lượng chuyến bay tối thiểu theo chỉ đạo thì không đủ năng lực để giải tỏa hành khách'', đại diện Cục Hàng không Việt Nam thông tin.