Tạm khai thác đường cao tốc Hồ Chí Minh- Trung Lương phục vụ Tết

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc để Bộ Giao thông vận tải đưa vào khai thác tạm thời (không thu phí) tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương từ ngày 3/2/2010 để phục vụ nhân dân đi lại trong dịp tết Nguyên đán 2010.

KTĐT - Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc để Bộ Giao thông vận tải đưa vào khai thác tạm thời (không thu phí) tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương từ ngày 3/2/2010 để phục vụ nhân dân đi lại trong dịp tết Nguyên đán 2010.
   

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an và các địa phương có tuyến đường đi qua trong việc tổ chức giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối cho nhân dân trong thời gian tạm khai thác, lưu ý việc ban hành quy chế quản lý khai thác tạm thời tuyến đường này trước khi thực hiện.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm hướng dẫn Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) đảm nhận được ngay việc quản lý, khai thác khi được bàn giao.

Từ nay đến ngày 3/2/2010, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện cơ bản các hạng mục phục vụ việc khai thác tạm thời, xây dựng tiến độ chi tiết hoàn thành các hạng mục còn lại và toàn bộ Dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/1/2010.

Hoàn chỉnh các thủ tục nghiệm thu từng phần các hạng mục công trình theo đúng quy định để bàn giao cho BEDC quản lý khai thác kể từ 01/04/2010.

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xây dựng, ban hành quy chế quản lý và khai thác đường cao tốc nhằm khai thác hiệu quả tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương nói riêng và hệ thống đường cao tốc cả nước nói chung.

 

Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương là một công trình đường cao tốc đang được xây dựng, nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tiền Giang nói riêng và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Đây là một phần của tuyến Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Cần Thơ.

Toàn tuyến dài 61,9 km gồm hai hệ thống đường tuyến cao tốc (40km) và tuyến đường nối (21,9 km) điểm đầu là nút giao thông Chợ Đệm, xã Tân Túc, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh, điểm cuối là nút giao thông Thân Cửu Nghĩa (km 50) huyện Châu Thành.

Tuyến này được thiết kế 8 làn xe, nhiều đoạn bằng cầu cạn, không có giao cắt đồng mức với các tuyến đường khác, tốc độ thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế là 120km/h

Được xác định là dự án nhóm A, tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương có tổng mức đầu tư giai đoạn I là 6.555 tỷ đồng theo cơ chế vốn ứng trước từ ngân sách. Tháng 12/2004, dự án được khởi công xây dựng với mục tiêu đến năm 2009 sẽ hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, đến cuối năm 2008, dự án đã phải đề nghị bổ sung thêm vốn. Đến nay, tổng dự toán hiệu chỉnh của công trình này là trên 9.000 tỷ đồng.

Hiện công trình này vẫn đang được thi công và theo yêu cầu của Thủ tướng là Bộ Giao thông vận tải phải hoàn chỉnh các thủ tục nghiệm thu từng phần các hạng mục công trình, để bàn giao cho BEDC quản lý khai thác kể từ ngày 1/4/2010.

Kinh tế đô thị cuối tuần