Tân Bộ trưởng nói về những dự án BOT của ngành giao thông

ĐỨC THỌ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Tôi nghĩ có làm thì có đúng, có sai. Tuy nhiên, cái tâm của những người trong ngành giao thông là vì sự nghiệp chung, không vì lợi ích nhóm, lợi ích tư túi", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn chia sẻ.

Trả lời báo chí chiều 26/10, sau khi chính thức nhậm chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Nguyễn Văn Thể bày tỏ, cảm ơn Quốc hội đã phê chuẩn đề xuất của Thủ tướng để ông nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
 Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể
"Đây là vinh dự và trách nhiệm to lớn mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Nhân dân đã tin tưởng giao cho tôi.

Ngân sách nhà nước và đầu tư công hiện rất eo hẹp. Nợ công đang ở mức cao. Nguồn vốn vay ODA và huy động từ xã hội rất khó khăn. Đó là thách thức lớn cho bản thân tôi và ngành giao thông vận tải", tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Trả lời câu hỏi về những ưu tiên trước mắt trên cương vị mới, ông Nguyễn Văn Thể cho biết có rất nhiều việc phải làm nhưng "các vấn đề liên quan đến dự án BOT của ngành giao thông" là một trong những việc cần ưu tiên giải quyết trước mắt.

Cùng với đó là sớm triển khai xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam và sân bay quốc tế Long Thành; sớm hoàn thành các tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội và TP HCM; đề xuất giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông cho thủ đô Hà Nội, TP HCM và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; đề xuất phương án sử dụng có hiệu quả nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2017-2020.

Tân Bộ trưởng cũng rất vui mừng, nhấn mạnh rằng cách đây vài hôm Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết trong đó có những yêu cầu mang tính ràng buộc pháp lý với các dự án BOT. Và trong thời gian tới Bộ sẽ tham mưu nâng cấp nghị định thành pháp lệnh và thành luật về PPP thì lúc đó thực hiện các dự án BOT sẽ theo khuôn khổ chặt chẽ hơn.

Giải thích việc ưu tiên chọn giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án BOT của ngành giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, BOT là chủ trương đúng, đã đáp ứng được nhu cầu của xã hội là huy động phát triển hạ tầng.

Tuy nhiên, các dự án BOT hiện còn những vấn đề cần điều chỉnh mà nguyên nhân như Quốc hội cũng xác định là luật pháp chưa hoàn chỉnh, quá trình thực hiện còn mới mẻ.

"Tôi nghĩ có làm thì có đúng, có sai. Tuy nhiên, cái tâm của những người trong ngành giao thông là vì sự nghiệp chung, không vì lợi ích nhóm, lợi ích tư túi. Những cá nhân nào có vấn đề thì chắc chắn pháp luật sẽ xử lý", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần