Tân Đại sứ Anh ấn tượng với Việt Nam sau 20 năm quay trở lại

Tú Anh (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 20 năm trước, Đại sứ Anh đặt chân tới Việt Nam với tư cách một du khách và ấn tượng của ông với quốc gia này đến nay đã rất khác.

“Tới thăm Hà Nội, Huế và TP HCM là một trải nghiệm tuyệt vời, nhưng ấn tượng của tôi về Việt Nam lúc đó về một quốc gia còn nghèo với cơ sở hạ tầng ở mức cơ bản. Cho tới nay, sau hai thập kỷ trở lại đây, tôi cảm nhận Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội, cũng như cơ sở hạ tầng, trong khi vẫn lưu giữ được những giá trị lịch sử vẫn được lưu giữ”,  tân Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward chia sẻ trong buổi gặp mặt báo chí đầu tiên kể từ sau khi nhận nhiệm kỳ tại Hà Nội đầu tháng 8.

 Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward.

“Khi biết tin được nhận nhiệm kỳ đại sứ tại Việt Nam, tôi đã nghĩ mình có công việc tốt nhất trên thế giới”, Đại sứ Gareth nói. “Việt Nam  có tốc độ chuyển mình mạnh mẽ. Đây là nơi mà khi một dự án được triển khai, kết quả có thể thấy chỉ trong 1-2 năm, trong khi ở nhiều khu vực khác trên thế giới cần tới cả thập kỷ để thấy được các thành tựu”.

Phát biểu bằng tiếng Việt trong buổi gặp mặt, Đại sứ Gareth Ward cũng nêu ra 3 ưu tiên trong nhiệm kỳ của ông tại Việt Nam, bao gồm:  tăng cường quan hệ thương mại, kinh tế; thúc đẩy các hợp tác về luật pháp quốc tế, đặc biệt là về quốc phòng – an ninh, và phát triển giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Theo Đại sứ, đây là thời điểm thuận lợi hơn bao giờ hết để hai nước phát triển quan hệ kinh tế và thương mại, trong bối cảnh Việt Nam đã có vị thế ngày càng lớn trong khu vực, với nền kinh tế đang ngày càng hội nhập và trở nên đa dạng hơn.

Khám phá văn hóa Việt Nam bằng… xe đạp

 “Có nhiều lý do khiến Việt Nam khác biệt đối với những quốc gia tôi đã từng tới”, tân Đại sứ Anh chia sẻ.  Đất nước này đã phát triển rất nhanh trong một thời gian ngắn với nền tảng dân số trẻ và dân trí cao. Việt Nam cũng có vị trị rất chiến lược khi nằm giữa ASEAN và Trung Quốc, theo ông Gareth Ward.

Để chuẩn bị cho công việc tại Việt Nam, Đại sứ Gareth Ward đã học tiếng Việt được khoảng một năm. “Tôi có động lực lớn để học ngôn ngữ này. Phát âm tiếng Việt khá phức tạp, trong khi đó ngữ pháp không quá khó”, ông chia sẻ.

Trong thời gian tới, Đại sứ Gareth Ward dự kiến sẽ khám phá các tỉnh, địa phương Việt Nam bằng xe đạp. Trong chuyến “phượt” 200km bằng xe đạp từ Hà Nội tới Hòa Bình và ngược lại, Đại sứ đã tìm hiểu văn hóa đồng quê Việt Nam, lối sống của người dân và tận dụng cơ hội để luyện tập vốn tiếng Việt với những người dân bản địa.

Đại sứ Gareth Ward là nhà ngoại giao kỳ cựu, bắt đầu làm việc cho Bộ Ngoại giao Anh từ năm 1996. Ông từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng, trong đó có 3 năm từ 2010 – 2013 là Tổng Lãnh sự tại St Petersburg, Nga và thêm 5 năm sau đó là Vụ trưởng Vụ Trung Quốc của Bộ Ngoại giao Anh tại London.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần