Tân Thủ tướng Israel nhậm chức, chấm dứt 12 năm nắm quyền của ông Netanyahu

Nguyễn Phương (theo Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã tuyên thệ nhậm chức sau khi Quốc hội bỏ phiếu phê chuẩn chính phủ liên minh mới hôm 13/6.

Tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã tuyên thệ nhậm chức hôm 13/6. Ảnh: Getty
Ông Benjamin Netanyahu mất chức Thủ tướng sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội Israel (Knesset) hôm 13/6. Với kết quả sát nút 60 phiếu thuận, 59 phiếu chống và 1 phiếu trắng, liên minh đối lập của ông Yair Lapid được xác nhận chính thức trở thành phe chiếm đa số và nắm giữ quyền lực ở Israel, thay cho liên minh của ông Netanyahu.
Tuy nhiên, theo thỏa thuận liên minh mà các bên liên quan đã ký, ông Lapid không trở thành Thủ tướng Israel ngay lập tức, mà vị trí này thuộc về chính trị gia cực hữu Naftali Bennett.
Cũng theo thỏa thuận trên, ông Bennett sẽ giữ cương vị Thủ tướng trong 2 năm đầu tiên của nhiệm kỳ thủ tướng 4 năm, trước khi giao lại quyền lực cho ông Lapid.
Liên minh của ông Lapid và ông Bennett bao gồm 8 đảng khác nhau và được thành lập thành công vào ngày 2/6 vừa qua nhằm đánh bật ông Netanyahu khỏi vị trí Thủ tướng Israel.
Cho đến nay, ông Netanyahu là Thủ tướng nắm quyền lâu nhất ở Israel, với 12 năm liên tục kể từ năm 2009, sau nhiệm kỳ lãnh đạo Chính phủ đầu tiên 1996 - 1999. Tuy nhiên, chính khách 71 tuổi này bị suy yếu ảnh hưởng do không giành được chiến thắng tại 4 cuộc bầu cử trong 2 năm qua, kể cả một cuộc bỏ phiếu ngày 23/3 năm nay và một phiên tòa tham nhũng chống lại ông đang tiếp diễn.
Ngay sau cuộc bỏ phiếu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi lời chúc mừng ông Bennett, ông Lapid và nội các mới của Israel. Tổng thống Biden cam kết “hợp tác với Chính phủ mới của Israel để thúc đẩy an ninh, ổn định và hòa bình cho người Israel, người Palestine và người dân trong toàn khu vực”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần