Tăng 300% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, đối với nhiên liệu bay, dầu các loại và mỡ nhờn sẽ tăng lên 3 lần so với hiện tại.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, hiện nay giá xăng dầu bán lẻ tại Việt Nam vẫn thấp hơn so với  các nước Lào, Campuchia và Trung Quốc khoảng từ 5.000 đến 6.000 đồng/lít. Điều này đã xuất hiện tình trạng buôn lậu xăng dầu từ Việt Nam qua biên giới các nước kể trên.

Hơn nữa, sắp tới Việt Nam phải thực hiện các cam kết quốc tế, đó là: Cắt giảm thuế xuất nhập khẩu theo lộ trình. Trong khi đó, giá xăng dầu thế giới và trong nước đã giảm từ đầu năm đến nay, dẫn đến nguồn thu ngân sách nhà nước giảm theo.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Vừa là để thực hiện lộ trình thuế quan, vừa để bù một phần cho Ngân sách Nhà nước, Chính phủ đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường gấp ba lần hiện nay, với xăng là từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít. Mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, dầu các loại và mỡ nhờn sẽ tăng lên 3 lần so với mức hiện hành. Tuy nhiên, trừ mặt hàng là dầu hỏa (sẽ giữ mức hiện tại 300 đồng/lít), tỷ lệ phân chia giữ nguyên như quy định giữa trung ương và địa phương.

Mức thuế bảo vệ môi trường xăng dầu được Bộ Tài chính áp dụng từ ngày 1/5.

Cùng với việc tăng thuế bảo vệ môi trường thì thuế thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ giảm từ 35% hiện tại xuống còn 20%.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết đồng tình với đề nghị của Chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần