Tăng công khai để giảm phàn nàn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do đặc thù phải giải quyết chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi của nhiều đối...

Kinhtedothi - Do đặc thù phải giải quyết chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi của nhiều đối tượng, với rất nhiều loại thủ tục, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội luôn xác định công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ là nhiệm vụ phải được thường xuyên coi trọng.

Nhờ đó, đã giảm đáng kể những “điều tiếng”, kêu ca của người dân về giải quyết chế độ BHXH.
Giải quyết thủ tục cho người lao động tại bộ phận một cửa BHXH TP Hà Nội.	 Ảnh: Bùi Khải
Giải quyết thủ tục cho người lao động tại bộ phận một cửa BHXH TP Hà Nội. Ảnh: Bùi Khải
Mọi quy trình giải quyết đều được công khai

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND TP, BHXH Hà Nội đã niêm yết công khai mọi thủ tục hành chính (TTHC) và yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã công khai mọi hồ sơ thủ tục, điều kiện, biểu mẫu, phí, lệ phí, đường dây nóng, hòm thư góp ý, quy trình và kết quả giải quyết TTHC trên Cổng thông tin điện tử của BHXH TP và tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của BHXH. Đồng thời, lắp đặt máy tra cứu bằng màn hình cảm ứng tại tất cả các điểm, thiết bị xếp hàng tự động cũng được đầu tư tại BHXH TP và 18 điểm BHXH cấp huyện có lượng giao dịch lớn...

Ngoài ra, BHXH TP và một số BHXH quận lớn còn bố trí thêm một viên chức giải đáp hoàn toàn miễn phí các yêu cầu của tổ chức và cá nhân về TTHC; về chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là những TTHC liên quan thông qua việc niêm yết công khai tại bộ phận một cửa, cổng thông tin điện tử, hệ thống tin nhắn, tổng đài 1080...

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Vũ Đức Thuật - Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội cho biết: “Tại các “kênh” gồm hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, nếu như trước kia liên tục nhận được phàn nàn của người dân, thì vài năm gần đây, dù chưa hết 100% bức xúc nhưng chúng tôi không nhận được kiến nghị hay phản ánh nào nữa. Lý do quan trọng nhất, theo tôi, là phần lớn hồ sơ được giải quyết kịp thời, thậm chí trước hẹn. Cùng với đó là do mọi quy trình giải quyết, kể cả quy trình nội bộ, đều được cơ quan BHXH công khai để mọi người cùng giám sát”.

Giảm nhanh tỷ lệ chậm, muộn

Theo thống kê năm 2014, với gần 3 triệu hồ sơ hành chính được BHXH TP giải quyết, tỷ lệ đúng hạn đạt gần 95%. Trong đó có nhiều hồ sơ mà người dân qua tra cứu có thể nhận kết quả trước hạn. Khoảng 5% hồ sơ chậm hạn đều chủ yếu do khách quan, như: Hồ sơ giải quyết tuất phải qua xác minh, thanh toán trực tiếp BHYT phải qua giám định đa tuyến, đơn vị “chốt sổ” có nhiều lao động, máy chủ bị trục trặc... “Cũng do công khai quá trình giải quyết nên người dân đã cảm thông hơn với chúng tôi, không phát sinh khiếu nại. Cả năm ngoái, BHXH chỉ nhận được 4 đơn thư về giải quyết TTHC nhưng đều đã xử lý trong năm” - ông Thuật nhấn mạnh. Đáng chú ý, tỷ lệ hồ sơ giải quyết chậm, muộn đã giảm từ 20% năm 2012 còn 5% hiện nay và ngành đang thực hiện chuyên đề “Phấn đấu giảm tỷ lệ hồ sơ chậm muộn xuống dưới 3%”.

Lãnh đạo BHXH TP cho rằng, để đạt được mục tiêu này và nâng cao chất lượng phục vụ thì quan trọng nhất là quyết tâm của đội ngũ cán bộ công chức. Tuy nhiên, ngành cũng kiến nghị UBND TP quan tâm cấp đất xây trụ sở mới cho BHXH TP và một số quận, huyện để có điều kiện phục vụ các đối tượng ngày càng tốt hơn; hỗ trợ BHXH TP nâng cấp trang thiết bị để tổ chức hội nghị trực tuyến; thêm kinh phí, cơ chế cho công tác tuyên truyền, đào tạo; bồi dưỡng hơn cho cán bộ một cửa... 
Hiện, BHXH TP đã thực hiện được dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 đối với 114 TTHC và mức độ 3 với 5 TTHC. Trong đó, đã triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với nghiệp vụ thu - cấp thẻ BHYT cho học sinh, sinh viên năm học 2015 - 2016 và đang triển khai với nghiệp vụ gia hạn - cấp thẻ mới năm 2015 cho đối tượng tham gia BHYT bắt buộc và 3 nghiệp vụ cơ bản trong thu - cấp sổ thẻ...