Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Trưởng ban ATGT tỉnh, TP trực thuộc T.Ư khẩn trương chỉ đạo các Sở, ngành địa phương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 2620/CĐ-TTg ngày 19/12/2014 và số 626/CĐ-TTg ngày 14/2/2015 về việc bảo đảm trật tự, ATGT Tết Ất Mùi và lễ hội xuân 2015.
Tiếp tục triển khai phương án tăng cường năng lực vận tải, siết chặt kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện và người lái, xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định, ô tô chở quá số người quy định. Đồng thời, tăng cường công tác tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn về kết cấu hạ tầng đặc biệt trên những đoạn tuyến vừa khai thác, vừa thi công; có phương án tổ chức giao thông hợp lý, ưu tiên sử dụng lòng đường cho phương tiện lưu thông trong thời gian cao điểm.
Theo Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia, số vụ tai nạn và số người chết do tai nạn giao thông liên quan đến mô tô, xe máy tăng cao trong dịp Tết. Ảnh: Otofun
|
Tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ uy hiếp an toàn giao thông cao như điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, phần đường, vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; xe kinh doanh vận tải đón, trả khách trên đường cao tốc, chở quá số khách quy định; sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan truyền thông báo chí thường xuyên, kịp thời thông tin, phản ảnh tình hình vận tải và trật tự an toàn giao thông; tuyên truyền về nguy cơ và các biện pháp hạn chế tai nạn giao thông; hướng dẫn người dân tham gia giao thông đúng quy định.
Trước đó, theo thống kê của Ủy bán ATGT Quốc gia trong 7 ngày nghỉ Tết Ất Mùi (từ ngày 15/2 đến 21/2), tai nạn giao thông so với cùng kỳ Tết Giáp Ngọ 2014 đã giảm mạnh số vụ, số người bị thương nhưng số người chết lại tăng cao. Tuy không xảy ra tai đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải nhưng số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến mô tô, xe máy và ô tô lại rất nhiều và diễn biến phức tạp ở các đoạn ngoài đô thị trên các quốc lộ, tỉnh lộ và khu vực nông thôn. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do người tham gia giao thông chủ quan, bất cẩn, vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm nồng độ cồn, đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở 3, chở 4 người.