Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đinh Thị Lan Duyên, BTV Quận ủy đặc biệt quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn, nghiêm túc chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy.
Đoàn giám sát số 9 của Thành ủy Hà Nội do Ủy viên BTV Thành ủy-Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn àm việc tại Quận ủy Hai Bà Trưng |
Đồng thời, tập trung chỉ đạo các cấp, ngành thường xuyên quán triệt, xây dựng tổ chức thực hiện các văn bản của T.Ư, TP và quận về thực hiện công tác CCHC. Các cấp ủy đảng, chính quyền cũng tăng cường phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức về CCHC của đội ngũ CB, CC, VC, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện tại đơn vị… Đáng chú ý qua rà soát tính đến tháng 7/2016, tổng số TTHC cấp quận là 249 thủ tục và cấp phường 171 thủ tục, trong đó, các phòng chuyên môn đều có TTHC được đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định: Phòng Quản lý đô thị 1 TTHC, Phòng GD&ĐT 2 TTHC, Phòng Nội vụ 3 TTHC, Phòng Tài chính-Kế hoạch 1 TTHC, Phòng Tư pháp 1 TTHC… Đến nay, đảm bảo 100% lĩnh vực TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND quận và các phòng chuyên môn được tiếp nhận và trả kết quả tại duy nhất Bộ phận Một cửa UBND quận theo đúng quy định. Bộ phận Một cửa của quận và 20/20 phường đều được bố trí công chức làm việc, không có lao động hợp đồng trực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính. Trong 7 tháng đầu năm, tại cấp quận đạt tỷ lệ 98,35% hồ sơ trả đúng hạn; cấp phường đạt 98,17%. Để làm tốt hơn công tác CCHC, cùng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị tại quận, lãnh đạo Quận ủy Hai Bà Trưng cũng đề nghị TP sớm có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định 16 ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Bên cạnh đó, khi triển khai các văn bản của T.Ư và TP có công việc liên quan đến nhiều sở, ngành quản lý, đề nghị sớm có văn bản hướng dẫn chung để thống nhất thực hiện, như: Trong thực hiện liên thông TTHC theo Thông tư liên tịch số 05 của liên bộ Tư pháp-Công an-Y tế, UBND TP cần ban hành quyết định công bố TTHC để thực hiện thống nhất trên toàn TP. Ngoài ra, đề nghị TP tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, mở rộng đối tượng tham gia các buổi tập huấn nghiệp vụ để CB, CC được phân công thực hiện từng bước tiếp cận và thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC. Đại diện cán bộ cơ sở cấp phường, Bí thư Đảng ủy phường Ngô Thì Nhậm Vũ Minh Hạnh đề nghị TP quan tâm cải cách chế độ tiền lương, phụ cấp cho CB, CC. Đại diện Đảng ủy phường Vĩnh Tuy cũng mong TP quan tâm đảm bảo kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác CCHC. Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đánh giá: Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng cũng như CB, CC các phòng, ban, các phường… đã nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của CCHC, từ tư tưởng đến hành động có những chuyển biến cụ thể. Quận đã lựa chọn được trọng tâm trọng điểm, có phần mềm theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ để người dân theo dõi, có mẫu thư xin lỗi người dân, đã chủ động kết nối phần mềm trong liên thông TTHC cho trẻ dưới 6 tuổi để giảm số lần đi lại cho người dân; thực hiện DVCTT mức độ 3 tại cấp phường cũng đạt kết quả bước đầu... Ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của quận và các phường, Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu: Phòng Tư pháp quận cần tham mưu UBND quận rà soát hệ thống các TTHC để xem xét TTHC nào có thể cắt giảm, đơn giản hóa thêm. Cải cách TTHC cần được coi là công việc thường xuyên; quận đã chú trọng việc công khai minh bạch để tạo thuận tiện nhất cho người dân, giảm chi phí, thời gian, tới đây cần phát huy kết quả này. Từ kinh nghiệm của mình, cũng đề nghị quận kiến nghị để TP có một bộ văn bản chuẩn trong thực hiện liên thông TTHC, quy rõ trách nhiệm các bên.