Tăng cường giải pháp đảm bảo môi trường các hồ điều hòa trong công viên Yên Sở

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng rác thải tại các hồ điều hòa trong công viên Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn còn tái diễn gây ô nhiễm môi trường. Để giải quyết triệt để tình trạng này, cần hơn nữa sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị có liên quan.

Theo phản ánh của người dân và ghi nhận thực tế của phóng viên Kinh tế & Đô thị những ngày giữa và cuối tháng 3/2021, hiện nước ở các hồ điều hòa trong công viên Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chuyển màu đen, có mùi hôi, đặc biệt nhiều loại rác thải chất thành từng mảng, những tầng dầy bám vào các góc hồ. Tình trạng trên không chỉ mới xuất hiện, mà trong nhiều năm qua, sau khi mở cửa tự do phục vụ vui chơi giải trí cho người dân tại công viên Yên Sở, các hồ điều hòa tại đây đang có nguy cơ ô nhiễm.
 Rác thải chất thành từng màng ở các góc hồ điều hòa trong công viên Yên Sở
Trước thực trạng đó, các đơn vị có liên quan đã tăng cường xử lý, đưa ra nhiều giải pháp như tập trung thu gom, vận chuyển rác thải theo quy định  trên các mặt hồ và khu vực xung quanh, làm một số thanh chắn rác ở các cửa kênh… nhưng chưa thực sự đem lại hiệu quả.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Phạm Ngọc Toàn - Giám đốc Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở thuộc Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, khu vực hồ điều hòa trong công viên Yên Sở là khu vực trũng nhất nằm trong hệ thống thoát nước của TP Hà Nội, là điểm cuối cùng của nguồn nước thải trước khi được Trạm bơm Yên Sở bơm ra sông Hồng. Mỗi khi vận hành trạm bơm thì lượng nước thải và rác trên hệ thống kênh mương thoát nước đổ ra các con sông như: Sông Lừ, sông Sét, sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu đều được đưa thẳng về khu vực hồ điều hòa Yên Sở, biến nơi đây thành nơi chứa nước thải sinh hoạt và rác thải. Chính vì vậy, tại các hồ điều hòa thường xuyên xuất hiện các mùi hôi từ nguồn nước thải, rác thải bị ô nhiễm.
 Công nhân Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở tăng cường thu gom rác thải tại các hồ điều hòa
“Trong thời gian vừa qua, nhất là sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo, đơn vị đã tăng cường đội ngũ công nhân duy trì thường xuyên phục vụ công tác thu gom rác thải trong khu vực các hồ điều hòa nói trên. Tuy nhiên, sau mỗi trận mưa phải vận hành trạm bơm thì lượng rác thải dồn về các hồ điều hòa nhiều khiến cho các công nhân không kịp thu gom rác trong ngày, có thể phải thu gom vài ngày mới hết. Chính vì vậy, cũng đã gây ảnh hưởng mỹ quan và vệ sinh môi trường” - ông Phạm Ngọc Toàn cho biết thêm.
Đặc biệt, nhằm đưa ra những giải pháp để xử lý triệt để vấn đề rác thải tại khu vực các hồ điều hòa trong công viên Yên Sở, nhất là trước và trong mùa mưa năm 2021, Giám đốc Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở cho biết, trước mùa mưa khi hạ mực nước đệm trên hệ thống thoát nước và các hồ điều hòa Yên Sở, Xí nghiệp Yên Sở sẽ tăng cường công nhân thu gom, nhặt sạch rác ven hồ đảm bảo cảnh quan khu vực hồ điều hòa.
Một trong các hồ điều hòa tại công viên Yên Sở sau khi được tiến hành thu gom rác thải
Trong mùa mưa Xí nghiệp sẽ điều tiết dòng chảy từ các con sông trên vào khu vực hồ điều hòa Yên Sở mà vẫn đáp ứng được mục tiêu thoát nước khi có mưa bão, đồng thời hạn chế lượng rác chảy theo dòng nước vào hồ, thông thường như các năm trước khi rác vẫn theo dòng chảy vào. Vì vậy, công tác thu gom rác khu vực hồ điều hòa Yên Sở sẽ mất một vài ngày, xí nghiệp Yên Sở sẽ tập trung lực lượng công nhân tối đa để giải quyết công tác thu gom rác một cách nhanh nhất để tránh tình trạng ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.
Tình trạng rác thải còn tái diễn tại các hồ điều hòa trong công viên Yên Sở vẫn là bài toán khó, vì vậy để có thể giải quyết triệt để cần hơn nữa sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, cùng với đó là nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần