Mục đích thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI; Tạo điều kiện cho các tổ chức, DN nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và TP, các sự kiện HNKTQT quan trong trong năm 2016, các cam kết quốc tế cụ thể trong từng lĩnh vực mà Việt Nam đã và sẽ ký kết trong thời gian tới để có thể chủ động, xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh (SXKD) phù hợp mang lại lợi ích thiết thực cho DA và người dân, từng bước nâng cao vị thế của Thủ đô Hà Nội.
Ảnh minh họa |
Việc tuyên truyền, cần bám sát chỉ đạo của TƯ và TP về HNKTQT; định hướng chiến lược, KH phát triển KT-XH của TP giai đoạn 2016 – 2020… Các nội dung tuyên truyền gồm: Luật DN, Luật Đầu tư, Luật Quản lý sử dụng vốn Nhà nước đầu tư tại DN, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Dạy nghề…, Các chính sách mới liên quan đến xuất nhập khẩu (thuế, hải quan…) ; Nghị quyết số 22 –NQ/TW của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 10/7/2014 của Chính phủ về một số chủ trương, chính sách lớn, để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt trở thành thành viên WTO…; Các nhiệm vụ chủ yếu tại Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 6/4/2016 của UBND TP về HNKTQT năm 2016. Cùng với đó, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về hình thức, nội dung cụ thể và tác động của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương mà Việt Nam đã và đang ký kết, như: Cộng đồng kinh tế ASEAN, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) , Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU, Việt Nam- Hàn Quốc; Việt Nam với Liên minh thuế quan Nga- Belarus- Kazakhstan; Việt Nam-Liên minh kinh tế Á- Âu; Việt Nam- Khối thương mại tự do châu Âu (EFTA)… Trong đó chú trọng phổ biến những vấn đề hội nhập mang tính thời sự, những vấn đề mới tại các Hiệp định FTA; cơ hội, thách thức đối với DN khi Việt Nam thực thi cam kết quốc tế… Bên cạnh đó, tuyên truyền các hoạt động đầu tư, môi trường đầu tư, các cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP; về tiềm năng thế mạnh của Thủ đô trong thúc đẩy phát triển kinh tế; các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển SXKD cho DN, giúp DN Hà Nội nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức trong điều kiện HNKTQT ngày càng sâu, rộng; Các sự kiện liên quan đến quan hệ ngoại giao, hợp tác đầu tư, văn hóa, du lịch… giữa Thủ đô Hà Nội với thủ đô các nước lớn trong khu vực và trên thế giới. Kế hoạch tuyên truyền, cần phổ biến tới cán bộ, công chức, viên chức, cộng đồng DN (đặc biệt là DN vừa và nhỏ; nhà đầu tư, các tầng lớp Nhân dân, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn TP: Người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại nước ngoài, người nước ngoài; các tổ chức, cộng đồng DN, nhà đầu tư nước ngoài. Các cơ quan thông tin đại chúng của TP, cần xây dựng chuyên trang chuyên mục, chuyên đề về HNKTQT và tăng lượng thông tin tuyền truyền cho chuyên mục này… Ngoài ra, lồng ghép tuyên truyền về HNKTQT tại các hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, giao ban, hội nghị tổng kết công tác, triển khai các nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP. Yêu cầu các Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc TP, các cơ quan thông tấn báo chí Hà Nội; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, nghiêm túc triển khai kế hoạch này, báo cáo kết quả thực hiện, gửi Sở TT&TT trước ngày 15/12/2016, đẻ tổng hợp báo cáo UBND TP.