Tăng kiểm tra, kiểm định rau quả xuất sang EU

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đề nghị Tổng cục Hải quan phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật trong việc kiểm tra chặt chẽ các lô hàng rau, quả xuất khẩu đi EU, chỉ đạo các cơ quan hải quan chỉ thông quan khi có Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật xuất khẩu do cơ quan kiểm dịch thực vật cấp.

Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật đối với rau, quả xuất sang EU là nội dung chỉ đạo của công điện số 05/CĐ-BNN-BVTV do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát ký ban hành ngày 14/2/2012.

Thời gian gần đây, nhiều lô hàng rau, quả của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu (EU) bị thông báo vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật do nhiễm vi sinh vật và một số dịch hại.

Tổng vụ sức khỏe và Người tiêu dùng (DC SANCO) của Ủy ban châu Âu (EC) thông báo kể từ ngày 15/1/2012 nếu phát hiện thêm năm trường hợp vi phạm quy định an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật, thì EU sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu rau, quả của Việt Nam.

Sự việc này xảy ra không chỉ dẫn đến việc rau, quả của Việt Nam không xuất khẩu được sang các nước EU mà uy tín của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, theo chỉ đạo của công điện, Chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng thông tin cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau, quả để biết, cũng như tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở sản xuất rau, quả tại địa phương, đáp ứng các quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của EU, đồng thời quy hoạch và phát triển các vùng sản xuất rau, quả tập trung theo hướng GAO phục vụ xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Cục Bảo vệ thực vật cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến thông tin và hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu rau, quả sang thị trường EU biết các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và kiểm dịch thực vật để thực hiện và chỉ xuất khẩu các lô hàng khi đã đảm bảo tốt các yêu cầu theo quy định của EU; Tăng cường phối hợp với Vụ hợp tác quốc tế và cơ quan có thẩm quyền của EU để xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trong việc xuất khẩu rau, quả của Việt Nam sang EU.

Theo nội dung công điện, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đề nghị Tổng cục Hải quan phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật trong việc kiểm tra chặt chẽ các lô hàng rau, quả xuất khẩu đi EU, chỉ đạo các cơ quan hải quan chỉ thông quan khi có Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật xuất khẩu do cơ quan kiểm dịch thực vật cấp.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần