Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tăng mạnh số lượng đơn đặt hàng mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/4, Ngân hàng HSBC Việt Nam đã công bố Chỉ số nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 3/2014.

Theo đó, PMI đạt mức 51,3 điểm trong tháng 3 cho thấy một mức cải thiện vừa phải về các điều kiện kinh doanh.

Theo báo cáo mới công bố của ngân hàng HSBC, sản xuất Việt Nam đã lấy lại được động lực vào cuối quý I/2014. Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng với tốc độ nhanh hơn so với tháng trước và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng trở lại. Tuy nhiên, việc làm đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 6/2013. Trong khi đó, tốc độ tăng chi phí chậm lại và các công ty đã giảm nhẹ giá bán hàng.

 
Tăng mạnh số lượng đơn đặt hàng mới.
PMI tháng 3 tăng mạnh số lượng đơn đặt hàng mới. Ảnh minh họa.
Chỉ số PMI toàn phần được điều chỉnh theo mùa - một chỉ số tổng hợp được tạo ra nhằm khái quát các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất - đạt mức 51,3 điểm trong tháng 3 cho thấy đã có mức cải thiện vừa phải về các điều kiện kinh doanh.

Kết quả chỉ số này đã tăng nhẹ từ mức 51 điểm của tháng Hai và ghi nhận sự cải thiện về các điều kiện hoạt động trong bảy tháng liên tiếp.

Đáng chú ý, theo khảo sát, tháng 3 có mức tăng mạnh số lượng đơn đặt hàng mới với tốc độ gia tăng là mạnh nhất kể từ tháng 10/2013. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết có sự cải thiện chung về nhu cầu trong lĩnh vực sản xuất. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng trong tháng 3 sau khi giảm nhẹ trong tháng trước.

Mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới đã giúp các công ty sản xuất tăng sản lượng trong suốt 6 tháng. Hơn nữa, tốc độ tăng là nhanh hơn tháng trước đó.

Sản lượng tăng đã giúp các công ty giải quyết lượng công việc tồn đọng. Lượng công việc tồn đọng đã giảm trong suốt 5 tháng, mặc dù tốc độ giảm của tháng này là chậm nhất.

Ngoài ra, sản xuất lấy lại đà tăng trưởng cũng khiến các công ty phải tăng nhập nguyên vật liệu đầu vào và nhà cung cấp có cơ hội tăng giá, cũng như làm chậm lại quá trình giao hàng ở một số trường hợp. Song, bất chấp chi phí đầu vào tiếp tục tăng, giá cả đầu ra vẫn giảm nhẹ do áp lực cạnh tranh giữa các nhà sản xuất.